Thursday, January 4

bulgogi & chap che

Photobucket - Video and Image Hosting


ตั้งแต่กลับมานิวยอร์คหลังคริสต์มาสก็ทำกับข้าวมาตลอด แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้เท่าไหร่ เพราะทำแต่เมนูเดิมๆ เช่น chicken kara-agge, cabonara, grilled sandwiches

สามสี่วันก่อนเพิ่งได้ลองทำเมนูใหม่ คือ bulgogi เนี้อย่างเกาหลี กับ chap che ผัดวุ้นเส้นเกาหลี ทั้งสองอย่างเป็นเมนูโปรดของทั้งอ้อมและคริส เวลาทานอาหารเกาหลีทีไรก็ไม่พ้นสองอย่างนี้แหละ พอดีเพิ่งซื้อหนังสือทำกับข้าวเกาหลีมาด้วยหนึ่งเล่ม ก็เลยลองเปิดๆดูเมนูดู ร่วมๆกับดูสูตรของคุณบุก


อ้อมหมักเนื้อที่ซื้อสำเร็จมาแบบสไลด์บางๆมาแล้วกับซีอิ๊ว น้ำตาล mirin น้ำมันงา กระเทียมสับ และใส่เกลือไปนิดหน่อย เพราะกลัวรสไม่จัดพอเนื่องจากไม่ได้หมักข้ามคืนแต่หมักตอนสายๆแล้วทอดตอนเย็น ในหนังสือเขาบอกให้ใช้เนื้อ rib eye steak แล่บางๆ แต่อ้อมหาไม่ได้ก็เลยใช้เนื้อที่เขาสไลด์ไว้ทำ beef sandwich ในซุปเปอร์ทั่วๆไปแทน ไม่นุ่มเท่า rib eye steak แต่ก็พอได้ ไม่เหนียวเพราะมันบาง ตอนทำให้สุกก็ควรจะย่าง แต่เนื่องจากไม่มีเตาย่าง ก็เลยใช้ทอดแบบไม่ใส่น้ำมันใน grid pan กระทะแบนๆแทน กะว่าผัดๆให้ออกมาแห้งหน่อยแหละ คิดเอาเองว่าถ้าทอดในกระทะทั่วไป คงออกมาแฉะไปหน่อย ก็ออกมาอร่อยดี เนื้อออกเค็มๆหวานๆ ฉ่ำๆ

ส่วน chap che ก็ผัดผักใส่วุ้นเส้นนั่นแหละ ซอยกะหล่ำปลี แครอท หอมใหญ่ ต้นหอม ไว้ ตั้งน้ำมัน ใส่กระเทียมซอย ผัดให้หอม ใส่ผัก แล้วก็ใส่วุ้นเส้น ปรุงรสด้วยซีอิ๊ว น้ำตาล น้ำมันงา เสร็จแล้ว เนื่องจากอ้อมไม่มีวุ้นเส้นเกาหลีแบบเส้นใหญ่ๆหนาๆ ก็เลยออกมาไม่น่าทานเท่าไหร่ แต่ก็อร่อยดี ใส่ผักไปเยอะมากเพราะอยากให้คริสทานผักเยอะๆ

Photobucket - Video and Image Hosting

หน้าตาไม่น่าทานแต่ก็อร่อยน้า จริงอยากทำพวกผักดองเกาหลีทานด้วยแต่ยังหาซื้อพริกป่นเกาหลีไม่ได้

5 comments:

Anonymous said...

ใจตรงกันๆ แพรวไปซุปเปอร์เกาหลีซื้อวุ้นเ้ส้นมาทำจับเจ๊ะ
แต่ยังไม่ได้ลองทำเลย ของพี่อ้อมใส่ผักเยอะดีมากๆ

Anonymous said...

น่าทานจังเลยเนอะ

Kate said...

น่าทานดีอ้อม อ้อมทำอาหารได้หลายเชื้อชาติดีจัง เกตุชอบกินเนื้อมากๆเลย หลังจากที่ไม่ได้ทานมา 8 ปี ตอนนี้กลับมาทานแล้ว (ไม่รู้จะไม่ทานทำไม ก็เลยกลับมาทานดีกว่า)
ปล. เพิ่งกลับมาจาก ออสเตรเลียจ้า หนดีก็สนุกดี ไปนั่งเรือตามเคย อากาศดีมากๆ แต่โดนยุงทะเลกัด ตอนนี้คันไปทั้งตัวเลย ว้า!!

Anonymous said...

ว้าว น่าทานมากๆเลยอ่ะอ้อม อ่านไป ทำหิวท้องร้องเลย

Anonymous said...

หน้าตาน่ากินมากค่ะ เดี๋ยวจะลอกเลียนแบบอีก

หวัดดีปีใหม่ค่ะ