Wednesday, March 1

Cabonara

เมื่อคืนทำ pasta จานเด็ด (my signature dish) ทานอีกแล้ว ทำทุกอาทิตย์เลยเพราะง่าย และคริสก็ชอบมากๆ แต่ข้อเสีย (ข้อใหญ่) ของเมนูนี้ก็คือ มันอ้วนมากๆๆๆ ทานบ่อยๆแบบนี้ไขมันจุกอกและขั้วหัวใจแหงๆ แต่ก็ยังทำค่ะ มันอร่อยนี่นา
จริงๆแล้วเมนูนี้ คริสเป็นคนทำให้ทานก่อน เมื่อนานมาแล้ว พอดูเขาทำเสร็จ เราก็ทำเองได้ (แต่จริงๆ ไม่น่าเลย น่าจะให้เขาทำให้ทานไปเรื่อยๆ)


ส่วนผสมก็มี

  • เส้นพาสต้า (อ้อมใช้ Fettuccine ครึ่งกล่อง จะใช้เส้น Spaghetti หรือ Penne ก็ได้ แต่ไม่ควรใช้เส้นที่บางกว่านี้)
  • เบคอน (อ้อมทำทานกันสองคนใช้หกเส้น เยอะหน่อย)
  • กระเทียม (ใช้สองกลีบใหญ่ เพราะชอบ)
  • Heavy whipping cream (ใช้ครึ่งนึงของกล่องที่เห็น)
    นมสด (ใช้เจือครีม ให้มันไม่หนักมาก ไม่ใช้ก็ได้ เพิ่มครีมเอา อ้วนดี)
  • Grated parmesan cheese (ประมาณกำมือใหญ่ๆ)
  • ไข่แดง สองฟอง
  • เกลือ พริกไทย ไว้ปรุงรส


ก่อนอื่นก็ตั้งนํ้าต้มเส้นรอไว้ก่อน


เสร็จแล้วก็เอาเบคอนเข้าเวฟ ไฟแรง (ทอดกับกระทะก็ได้ แต่เสียเวลา) ใช้เวลาประมาณ 1 นาทีต่อเส้น เสร็จแล้วก็เทนํ้ามันทิ้งไป สับกระเทียมรอไว้

ต่อไปก็ทำซอสโดยผสมครีม นม ชีส และไข่แดงในอ่างไว้ ปรุงรสด้วยเกลือ พริกไทย ตีให้เข้ากันธรรมดา พักไว้ก่อน พอเส้นใกล้สุกก็เอาเบคอนลงกระทะ ผัดกับกระเทียม ให้พอได้กลิ่นกระเทียม ใส่เส้นที่สุกแล้วลงไปผัดพอเข้ากับเบคอน เสร็จแล้วก็เทซอสลงไปคลุก รอให้ซอสเดือด พอข้นขึ้นก็เสร็จแล้ว ตักใส่จานได้เลย ทานกับขนมปังอร่อยดี (เพิ่มแป้งเข้าไปอีก กลัวไม่อ้วน)

ที่เห็นในรูป อ้อมใส่ spinach เข้าไปเพิ่มด้วย ให้มันได้ไฟเบอร์กะสารอาหารอื่นหน่อยในมื้อนี้ ก็แค่สับๆ ใส่ลงไปผัดกับเบคอนให้พอสลดก่อนใส่เส้นกับซอสในกระทะ

* จริงๆ ไม่ต้องใส่ซอสในกระทะก็ได้ เอาเส้นกับเบคอนที่ผัดแล้ว ใส่ลงคลุกในอ่างซอสเลยก็ได้เหมือนกัน แต่ช่วงนี้มีไข้หวัดนก ก็กันเหนียวทำให้ไข่สุกก่อนทานดีกว่า นมที่ใส่ไปอาจจะทำให้ซอสเหลวไปด้วยถ้าไม่ตั้งไฟ

เมนูนี้ที่เมืองไทยขายแพง คริสสั่งมาทานทุกทีเวลาไปร้าน Pola Pola อ้อมว่าอ้อมทำอร่อยกว่านะ ของเขาไม่ทอดเบคอนก่อน เลี่ยนจะตาย

4 comments:

Anonymous said...

testt

Anonymous said...

Hello, I am curious to know if you still stay in Valparaiso ka? - Lynn

Anonymous said...

hello, lynn

yes ja, i'm in portage, which is only 15 miles away.

Anonymous said...

Hello,my teacher
I am very happy that I see you have happy in your life and also miss you.