Friday, November 10

อาหารไทยๆ

ยังไม่ได้ไปไหนมากอาทิตย์นี้ เอารูปอาหารไปดูก่อนละกัน จริงๆแล้วหลายวันที่ผ่านมา อ้อมบ้าพลังมาก ทำกับข้าวสะบั้นหั่นแหลก แต่บางทีก็ขี้เกียจถ่ายรูป ปกตินี่จะต้องทำข้าวเช้าให้คริสทาน ซึ่งก็คือ English muffin กับ scrambled eggs ที่เคยเขียนถึงไปแล้ว เสร็จจากข้าวเช้าแล้วก็ห่อ wrap ใส่ turkey กับ roast beef ให้คริสเอาไปทานตอนกลางวันอีก ก็เท่ากับทำกับข้าวไปสองมื้อแล้ว พอสายๆก็หาอะไรทานเองอีกรอบ เป็นสาม ตอนกลางวันทำทานเองอีกรอบเป็นสี่ ตอนเย็นทำข้าวเย็นอีกเป็นห้า แต่ส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ทำมันทุกมื้อหรอกค่ะ อ้อมมักจะทานของเหลือจากมื้อเย็นมากกว่า

Photobucket - Video and Image Hosting

หมูต้มเค็ม สูตรมาดามคนเดิมบอกมา

หมักหมู (ถ้าได้เนื้อช่วงไหล่หมูที่ติดมันจะอร่อยมาก) กับซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย กระเทียมพริกไทยเยอะๆ ถ้ามีรากผักชีก็ทุบๆใส่ไปด้วย และเติมนมอีกหน่อย หมักได้ที่ก็ทอดหมูในน้ำมันให้สุก ใส่น้ำหมักลงไปด้วยนะคะ หมูสุกเป็นสีน้ำตาลดีแล้วก็เทน้ำลงไปให้พอท่วม หรี่ไฟอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆ ชิมดู ถ้าจืดก็ปรุงรสเพิ่ม ใส่น้ำตาลลงไปให้ออกหวานๆหน่อย เคี่ยวจนน้ำงวด จะอร่อยมากกกกกกก ถ้าใครไม่อยากทานมันๆ เคี่ยวจนน้ำงวด น้ำมันจะลอยขึ้นมาเอง ช้อนตักทิ้งไปได้เลย ในรูปที่เป็นข้างบน อ้อมใส่ผักกาดขาวลงไปด้วย น้ำเลยหายข้น เลยออกมาจืดๆหน่อย คราวหน้าทำอีกจะยอมเสียเวลาผัดผักอีกกระทะต่างหาก

Photobucket - Video and Image Hosting

แกงเนื้อใส่หน่อไม้

Photobucket - Video and Image Hosting

อันนี้ธรรมดา ทำทีทานไปได้หลายมื้อเลย

วันนั้นหลังจากทำแกงแล้ว อ้อมก็ทำแหนมต่อ ไปได้ผงทำแหนมของโลโบ้มาก็เลยจัดการซะเลย ซื้อหมูสับมาโลครึ่ง หนังหมูหาไม่ได้ก็เลยไม่ใส่ สับกระเทียมใส่พริก คลุกๆแบ่งใส่ถุงซิปล็อค เวลาเอามาทานจะได้กินเป็นถุงๆไป หมักทิ้งไว้วันครึ่งได้ ออกมาอร่อย เปรี้ยวกำลังดี

วันถัดมาก็คั่วถั่วลิสง เพราะอยากทำผัดไทยและก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ถั่วคั่วครึ่งนึงเก็บไว้ อีกครึ่งขวดมาทุบๆเป็นถั่วป่น (ทำไปเศร้าใจไป ชีวิตตรูที่นี่ ต้องทำเองทุกอย่าง อยู่เมืองไทยแสนจะสบาย) ดีนะที่เคยเห็นพ่อคั่วถั่วตอนเด็ก ไม่งั้นคงไม่รู้ว่าจะเอาไอ้เปลือกถั่วสีแดงๆออกจากถั่วยังไง

เย็นถัดมาทำบะหมี่เกี๊ยว ไม่มีรูปเพราะออกมาหน้าตาไม่งามเท่าไหร่ แต่อร่อยดี คริสทานบะหมี่น้ำ อ้อมทานบะหมี่แห้งยำ

อีกวันเอาแหนมมาทำข้าวผัด ซึ่งก็แฉะๆหน่อยเพราะใช้ข้าวญี่ปุ่นผัด

Photobucket - Video and Image Hosting

แหนมดูเหมือนแฮม เพราะไม่ได้ใส่หนังหมู เนื้อเลยแน่นๆ แต่กลิ่นรสนี่ใช่เลย คริสก็ทานแหนมสดๆได้นะ เอามาทานแกล้มกับเบียร์กัน อร่อย

------ เดี๋ยวคราวหน้าเขียนถึงอาหารฝรั่งบ้าง -----

9 comments:

Anonymous said...

อยากกินแหนมมม
:-D~~~~~

GetMyPurse said...

คุณอ้อมทำกับข้าวเก่งมากเลยหง่ะ ทำแต่ละอย่างหน้าตาออกมาหน้ากินทั้งนั้นเลย คุณอ้อมไม่นึกอยากเขียนสูตรอาหารไทยๆกินเพื่อสุขภาพพิมพ์ออกขายเล่นๆ บ้างเหรอคะ โจจะเป็นลูกค้าคนแรกเลยค่ะ คนอเมริกันถ้าอยากผอม ต้องทานกับข้าวสูตรคุณอ้อมเนอะ อิอิ ดูเจ้าของสูตรสิกินยังใงก็ไม่อ้วน ;)

Anonymous said...

อ้อมเอ้ย อ่านที่บรรยายพอเห็นรุประกอบ หิวมากๆ นั่งอ่านไปกลืนน้ำลายไปเอื๊อกๆเลยนะเนี่ย คิดถึงเน้อ

Anonymous said...

อ่านแล้วยิ่งคิดถึง

Anonymous said...

กับข้าวน่าทาน มาก ๆ เลย สง กะ สัย อาจารย์อ้อมคนสวยคงคิดถึงบ้านน่าดู ฮิ ฮิ ฮิ..

Anonymous said...

ยังไม่ได้กินข้าวรีบเปิดคอมฯก่อน เปิดมาน้ำลายแตกฟองเลยพี่อ้อม เมนูชอบๆ ทั้งนั้น อันสุดท้ายเนี๊ยสงสัยต้องลอกการบ้านค๊า... ซื้อแหนมมาเดี๋ยวผัดข้าวผัดแหนมดีกว่า....

Kate said...

นั่งเอารูปขึ้นบล็อกเลยแวะมาบล็อกอ้อม ได้เห็นอาหารน่าหม่ำอีกแล้ว ชอบเนื้อหมัก ดูน่าทานจัง เพราะเกตุกลับมากินเนื้อแล้ว ตอนนี้ graham ก็ diet อยู่ ใช้สูตร Atkins กินเนื้อ ชีท ได้ตามปกติ แต่ต้องไม่กิน ข้าว แป้ง มันฝรั่ง พาสต้า หรือน้ำตาล ลดไปได้ 10 กิโลแล้วมั้ง ใครสนใจลองดูก็ได้นะจ๊ะ

JC together said...

แกงเนื้อใส่หน่อไม้....look so deliciose kha...yaak taan mak mak

Anonymous said...

อ้อม อาหารน่าหม่ำทั้งนั้นเลย โดยเฉพาะจานแรกอ่ะ (นี่เราไม่ทานเนื้อนะ ยังน้ำลายสอเลย) เนี่ย เห็นเมนูเนื้อน่าหม่ำหลายเมนูแล้วนะ กลัวใจตัวเองจะกลับไปหม่ำจริง ๆ
OohiO