Tuesday, September 26

English Muffin and Microbrewery Tour

วันอาทิตย์ตื่นขึ้นมา อ้อมก็ทำอาหารเช้าให้คริสทานค่ะ ทำมัฟฟินแบบที่เห็นข้างล่าง เลียนแบบแม็คมัฟฟินของแม็คโดนัลด์ แต่ใช้ของที่ดีต่อสุขภาพมากกว่านะ


ขั้นแรกก็คือทำ scrambled egg ก่อน ไข่หนึ่งฟองต่อหนึ่งมัฟฟิน ทำไข่คนให้อร่อยต้องใส่นมเยอะหน่อย ไข่จะได้ออกมาแฉะๆไม่แห้งแข็ง และใช้ไฟอ่อน ค่อยๆคนไปเรื่อยๆ พอใกล้จะแห้งหน่อยก็ปิดไฟเลย อ้อมโรยพริกไทยหน่อย แล้วก็โปะชีสบนไข่ไว้ ชีสจะได้ละลายเล็กน้อยเวลาเอามาใส่มัฟฟิน ระหว่างที่ทำไข่คนก็เอามัฟฟินเข้าเครื่องปิ้งขนมปังเลย พอร้อนเด้งออกมาก็ทาเนยซักนิด ตักไข่และชีสวางบนมัฟฟิน ใส่เนื้อ turkey ที่คล้ายแฮมไปหน่อย (เป็น lunch meat สำหรับทำแซนด์วิช)ประกบมัฟฟิน เสร็จแล้ว อ้อมให้คริสทานอันเดียวพอ แต่ทานโยเกิร์ตกับน้ำส้มคั้นด้วย เมนูนี้คาลอรี่คงไม่น้อยหรอก แต่อ้อมก็ใช้ whole wheat muffin กับ low fat turkey ยังไงก็ดีต่อสุขภาพกว่าของแม็คโดนัลด์หรือเบอร์เกอร์คิงนะ

หลังจากทานอาหารเช้ากันเสร็จ ก็เอ้อระเหย คิดกันว่าจะทำอะไรดี คริสอยากดูหนังเรื่อง Flyboys แต่อ้อมเฉยๆ แหะๆ คือจริงๆดูก็ได้ ชอบดูหนังอยู่แล้ว ถึงไม่อยากดูเรื่องนี้ก็คงต้องดูเพราะตอนที่ไปดู Brokeback Mountains คริสก็ไม่ได้อยากดูเล้ย แต่อ้อมก็ลากคริสไปจนได้ คราวนี้ก็คงต้องตามใจคริสบ้าง จะได้เจ๊ากันไป แต่อ้อมไปอ่านเจอในวารสารแนะนำเที่ยวของที่นี่ว่ามีทัวร์ชม microbrewery ไม่ไกลจากโรงแรมมาก ฟรีด้วย คริสก็บอกตามใจ ไว้ดูหนังกันวันหลังก็ได้ เพราะโรงหนังอยู่ใกล้โรงแรมนิดเดียวเอง อ้อมบอกทำสองอย่างเลยก็ได้ พ่อคุณรีบบอก ไม่เอา เหนื่อย อะไรฟะ ตื่นขึ้นมาไม่เท่าไหร่ก็เหนื่อยซะแล้ว (กิจกรรมชวนเหนื่อยก็ไม่ได้ทำ อิอิ) ค้อนกลับไปหนึ่งวง สรุปไปทัวร์โรงเบียร์อย่างเดียว ก่อนไปก็ทานพาสต้าที่เหลือจากดินเนอร์วันเสาร์เป็นอาหารกลางวันกันซะก่อน อิ่มหนำสำราญแล้วก็ออกเดินทาง

วันนั้นลมแรงมากๆๆ แต่ฟ้าใส อากาศไม่ร้อนไม่หนาว กำลังสบายเลย ใบไม้เริ่มเปลี่ยนสีบ้างแล้ว ขับรถไปสักครึ่งชม.นิดๆก็ถึงที่ Custom Brewcrafters เป็นโรงเบียร์เล็กๆ ที่ทำเบียร์ส่งร้านอาหารต่างๆแถบนี้ ที่นี่พิเศษกว่าที่อื่นก็คือเขาปรุงเบียร์ตามร้านอาหารสั่ง และ เบียร์ที่ได้ก็ขายเฉพาะที่ร้านนั้นๆเท่านั้น ไม่มีเอามาขายปลีกเป็นขวดเอง

ไปถึงก็ชิมเบียร์เล็กน้อย แล้วก็ไปทัวร์โรงเบียร์ ซึ่งจริงๆก็ไม่มีอะไรมาก ทุกอย่างอยู่ในตึกชั้นเดียวเล็กๆ มีคนบรรยายให้ฟังถึงกระบวนการทำเบียร์
Photobucket - Video and Image Hosting
เริ่มมาจากเอาธัญพืช (grain)ต่างๆ ที่เห็นเป็นกระสอบๆมาบดให้ละเอียด
Photobucket - Video and Image Hosting
grain ต่างๆมีหลายรส หลายกลิ่น
Photobucket - Video and Image Hosting
การที่เบียร์มีรสต่างๆส่วนหนึ่งก็มาจาก grain เหล่านี้ แต่ละสูตรก็มีสัดส่วนการใส่ grain ต่างๆไม่เท่ากัน เช่น มีเบียร์ที่เขาให้ชิมชนิดหนึ่ง มีกลิ่นกาแฟ ก็มาจาก grain กลิ่นช็อคโกแล็ตที่เห็นข้างบน
Photobucket - Video and Image Hosting
บดเสร็จก็เอามาต้มในหม้อต้ม แล้วก็กรอง อ้อมบอกคริสว่า อ้าวอย่างนี้ เบียร์ก็ดีต่อสุขภาพอ่ะดิ เห็นใช้แต่ whole grain ทั้งนั้น คริสบอกคิดได้ไงเนี่ย ไม้พายสีเหลืองที่เห็นในรูป คือไม้พายเรือจริงๆที่เขาใช้คนในหม้อต้ม
Photobucket - Video and Image Hosting
เสร็จแล้วก็เอามาหมัก ใส่ยีสต์ และ ฮ้อบส์ที่เป็นตัวทำให้เบียร์ขม
Photobucket - Video and Image Hosting
บ่มได้ที่ก็อัดลม แล้วก็กรอกใส่ถังที่เห็น เรียกว่า keg ส่งร้านอาหาร หรือลูกค้าทั่วๆไปที่มาเหมาเป็น keg ได้เวลามีปาร์ตี้ใหญ่ๆ
Photobucket - Video and Image Hosting
ทัวร๋จบก็มาชิมเบียร์ต่อ ที่เขามีให้ชิมและซื้อกลับบ้านได้มีเจ็ดอย่าง ชิมไปหมดทุกอย่างเลย อิอิ แต่แก้วจิ๋วเดียวนะ ชอบอย่างแรกที่สุด รสออกมันๆ ไม่ขมหรือเปรี้ยวติดปาก
Photobucket - Video and Image Hosting
สรุปก็เลยซื้อเบียร์และรู้ทเบียร์กันมาสองขวดใหญ่ คือเขาไม่มีบรรจุขายเป็นขวดเล็กๆ ก็เลยซื้อตัวขวดขนาดครึ่งแกลลอนที่เห็นนี่ด้วย ดื่มหมดเมื่อไหร่ เอาไปเติมรีฟิลได้ถูกกว่าเดิม อ้อมว่าขวดเขาก็สวยดี เก็บเป็นที่ระลึกได้ ใบละ $3 เอง ถามแล้วคนขายบอกว่าเบียร์เก็บได้เดือนกว่า จนป่านนี้ยังไม่ได้เปิดเบียร์ดื่มเลย แต่รู้ทเบียร์เกือบหมดแล้ว หวานหอมเชียว

5 comments:

Anonymous said...

ว้าว สูตรอาหารเช้า มัฟฟิน น่าจะทำง่ายดีนะคะ แต่ว่าต้องมาประยุกต์ทานกับขนมปังแผ่น ไว้จะลองทำให้ลูกชายลองทานก่อนคนแรกเลย ...

อิอิ เบียร์ก็น่าสนคะ ...ตกลงทั้งหมดนี่ ทานแล้วทำให้อ้วนทั้งนั้นเลย...คริ คริ

Anonymous said...

แม่ชอบรูทเบียร์แต่ไม่ชอบเบียร์จ้ะ

Anonymous said...

ขวดสวยดีเนอะ อ้อม ถ้าเราไปคงซื้อแต่รูทเบียร์ เพราะกินเบียร์ไม่เป็นอ่ะ

Anonymous said...

เมื่อเช้าอ่านบล๊อกอ้อมและตอบยาวมากแต่พอกดตอบก็หายไปหมดเลย ทำให้ไม่มีอารมณ์จะเขียนใหม่ แล้ว เอาเป็นว่าน้าภาชอบบล๊อกนี้มากทั้งอาหารและเบียร์ ล้วนแต่ทำให้เพิ่มขนาดพุงทั้งนั้นเลย แต่ก็ยอมอ้วนถ้าได้กินของอร่อยๆ (ยอมมันจุกอกตาย 55555) กินเผื่อด้วยละกันนะจ้ะ

Anonymous said...

ขวดน่ารักจัง
ชอบรูทเบียร์ๆ