Tuesday, August 8

Hall of Fame Party and Gyozas

ขอเขียนย้อนหลังหน่อย เมื่อวันเย็นศุกร์ที่แล้วไปงานปาร์ตี้ที่บ้านของเพื่อนบ้านทิมเพื่อนสนิทคริสมา เป็นปาร์ตี้ที่เขาจัดทุกปีก่อนงานพาเหรดที่ Football Hall of Fame ที่เมือง Canton งานนี้คนก็มากันประมาณ 30-40 คนได้ เด็กๆอีกต่างหาก งานใหญ่พอสมควรเลยล่ะ


ดูสไลด์บรรยากาศในงาน ทุกคนที่ไปงานนี้มีครอบครัวและลูกแล้วทั้งนั้น อ้อมกับคริสน่าจะเป็นคู่เดียวที่ยังไม่มีลูก


งานนี้เป็น potluck party คือ แขกในงานถือของกินกันมาแจมกัน อ้อมก็ทำเกี๊ยวซ่าไปหกสิบกว่าตัว ที่เห็นในรูปนี่คือที่ทอดแล้วแบ่งให้แม่กับพ่อคริสทานที่บ้าน

สูตรเกี๊ยวซ่า ครูพักลักจำมาจากวิเวียนเพื่อนซี้

ไส้เกี๊ยวซ่า: กะหล่ำปลีซอย กระเทียมสับละเอียด (หนักกระเทียมเยอะๆๆๆๆ แบบกินแล้วเรอเพื่อนสลบ) ขิงสับละเอียด ต้นหอมซอย (ถ้ามี chive ใช้ chive ได้ แต่ต้นหอมราคาถูกกว่าประมาณสี่เท่าก็ใช้ต้นหอมละกัน) ใส่หมูสับลงไปคลุก เติมซีอิ๊ว พริกไทย (อ้อมแอบใส่น้ำมันหอยลงไปหน่อยให้มันกลมกล่อม) คลุกให้เข้ากันดี ถ้าไม่แน่ใจในรสชาติก็ตักมาช้อนเล็กๆใส่เข้าเวฟชิมดู
เสร็จแล้วก็ห่อ แป้งห่อควรเป็นแป้งสีขาวที่บางที่สุดเท่าที่จะหาได้ ใช้แป้งสำเร็จรูปแช่แข็งเป็นห่อๆขายตามร้านจีนร้านเกาหลีร้านไทยจะดีกว่าซุปเปอร์มาร์เก็ตฝรั่ง ก่อนห่อก็เอาแป้งออกมาจากฟรีซเซอร์มาตั้งทิ้งไว้ให้นิ่มหน่อย แต่อย่าทิ้งไว้นานเกินจนแป้งละลายติดกัน เวลาห่ออย่าใส่ไส้มากเกินไป อ้อมใส่ประมาณช้อนชาพูนๆ ทาน้ำเปล่าที่ขอบแป้ง แล้วพับทบ จับจีบเฉพาะแป้งด้านบนประกบกับแป้งข้างล่างที่แบไว้เฉยๆ (งงมั้ยเนี่ย ไม่มีรูปตอนห่อมาให้ดูค่ะ ห่อเองมือเละเทอะมาก คริสก็ไม่รู้อยู่ไหนเลยไม่ได้เรียกมาถ่ายรูป)

วีธีทอด: ตั้งกระทะก้นแบนที่มีฝาปิด ใส่น้ำมันนิดเดียวในกระทะ วางเกี๊ยวซ่าลงไป ทิ้งให้ด้านล่างออกสีน้ำตาลนิดหน่อย แล้วกลับด้าน เสร็จแล้วเทนำเปล่าลงไปเล็กน้อยในกระทะแล้วปิดฝาทันทีเป็นการนึ่งให้หมูสุกต่อ ทิ้งไว้สองสามนาทีพอเกี๊ยวซ่าสุกทั้งตัวก็ตักใส่จานเตรียมจ้วงหม่ำได้ทันที

สูตรน้ำจิ้ม (มั่วเองจากที่เคยไปทานที่ร้านไทย/จีนใน Akron เขามีเกี๊ยวนึ่งใส่ซอสออกหวานๆเปรี้ยวๆเผ็ดนิ้ดนึงก็เลยลองมาทำเองดูบ้าง)

ส่วนประสม: ขิงหั่นเป็นแว่น น้ำเปล่า ซีอิ๊วญี่ปุ่น น้ำส้มสายชูข้าว(รสอ่อนออกหวานกว่าน้ำส้มสายชูทั่วไป) น้ำตาลทราย ต้นหอมซอย

วิธีทำ: ตั้งน้ำให้เดือดใส่ขิงลงไปให้ได้กลิ่นขิง เติมซีอิ๊ว น้ำส้มสายชู น้ำตาลทราย ปรุงรสตามชอบ ออกเค็มๆหวานๆเปรี้ยวๆ ถ้าอยากให้เผ็ดเล็กน้อยเติมน้ำมันพริก(แบบของญี่ปุ่น)และพริกป่นลงไปนิดหน่อย น้ำจิ้มจะหอมขึ้นอีกเยอะ ทิ้งไว้ให้เย็นแล้วเติมต้นหอมซอย เสร็จแล้วก็หม่ำได้เลยจ้า ถ้าใครขี้เกียจทำน้ำจิ้มใช่ซีอิ๊วธรรมดาก็ได้ ทำกินเองแบบนี้ยังไงก็อร่อยเหลือหลายแล้ว (คือกว่าจะห่อเสร็จก็หิวหน้ามืดแล้ว อะไรก็อร่อย)

8 comments:

Anonymous said...

หม่ำสุดๆเลยอ้อม เดี๋ยวจะลองทำบ้าง ขอบใจสำหรับสูตรจ้า

Anonymous said...

หิหิหิ..เกรงใจให้คิดเอาเอง เพื่อนอ้อมเข้าใจถูกแล้ว แต่แหมยังไงก็เสน่ห์ปลายจวักซะขนาดนี้ คุณสามีรักตายเลย จะไปลองทำกินดูบ้าง...เสียดายจังไม่ได้คุยกัน ช่วงนี้ว่างๆ นายพักร้อนตั้ง1เดือน เลยฟุ้งซ่าน ต้องหาอะไรทำ ตอนนี้เหงามากน้องเปิ้ลได้เป็นแอร์ EK บินไปอยู่ดูไบ ทิ้งพี่มันไปซะงั้น พอดีเย็นนี้มีนัดกินข้าวกับเกตุ จิ๊บ หยู เอาไว้จะบอกให้เข้ามาอ่านบล็อคอ้อมบ้าง จะได้แฟนคอลัมเพิ่มขึ้นอีกนะ

Anonymous said...

เมื่อไหร่จะได้ทานเกี๊ยวซ่าบ้างเนาะ ท่าทางน่าอร่อยมากๆๆๆๆๆๆ

Anonymous said...

อ้อมเอ๋ย ไม่สงสัยแล้วว่าทำไมคนรอบข้างรวมทั้งตัวอ้อมเองถึงได้อวบอ้วนเหมือนหนอนตัวเขียว. ช่างทำอาหารได้น่ากินมาก. แต่ถ้ากลับมาบ้านเราไม่ต้องทำให้เหนื่อยหรอกนะ... จะพาไปกินที่ร้านเลยละ...ฮิ ฮิ ........

Anonymous said...

เกี๊ยวซ่าน่ากินจังค่ะ พี่อ้อมขยันมาก 60 ตัว ข้าน้อยขอลา ทำได้ไม่เกิน 10 ตัว หลังๆ อาจเริ่มใหญ่ขึ้นเรื่อยเพราะความเมื่อย ฮีๆๆ แต่คุณสามีชอบ โทรสั่งบ้านพี่อ้อมได้เปล่า?
ปล.ขยันผลิตเบบี๊นะไปงานครั้งต่อไปจะได้ไม่เหงา อิอิ

JC together said...

คุณอ้อมไปงานนี้มาเหมือนไปsign ว่าควรเปิดโรงงานได้แล้วค่ะ เวลาไปร่วมงานคราวหน้าจะได้กลมกลืนนะคะ อิอิ
บรรยากาศน่ารัก อบอุ่นดีค่ะ

เกี๊ยวจอมซ่าท่าทางอร่อยเลิศซะด้วย

GetMyPurse said...

แอบแวะเข้ามาเก็บสูตรค่ะึคุณอ้อม ดีใจจังโจมีเครื่องปรุงครบด้วยแหละ พรุ่งนี้จะลงมือเลยค่ะ

ปล. รูปที่สไลด์สวยมากๆ ค่ะ

Anonymous said...

ดาร์ลิ่งถ้าอยากได้เกี๊ยวซ่าแบบญี่ปุ่นอีกสูตร ลองแทนต้นหอม(หรือเพิ่ม)กระหล่ำปลีซอยละเอียดกับใบกุ้ยช่ายซอยละเอียดและไข่ไก่ก็จะอร่อยนะ สามารถลดเนื้อหมูนิดนึงก็ได้ เพราะคนรอบตัวคุณจะอ้วนกันหมดแล้ว

สูตรนี้กิ๊กญี่ปุ่นสอนมาจ้า