Monday, July 17

มะเขือน้อยกลอยใจ

อัพเดทเรื่องพืชผักสวนครัวหน่อย มะเขือเทศเชอรี่ลูกจิ๋วลูกนี้ คือผลผลิตรุ่นแรกที่เก็บได้จากต้นมะเขือเต้ดที่ลงไว้ต้นหน้าร้อน (จริงๆมีสุกแค่สองลูก หิหิ กินไปลูกนึงแล้ว หวานอร่อย) ตอนนี้เติบโตกันดี เป็นพุ่มเบ้อเริ่มเลย แมรี่แอนต้องคอยผูกกับหลักพันธุ์เชอรี่ที่ยังเขียวอยู่ก็หลายพวง ถ้าสุกพร้อมๆกัน คงทานไม่ทัน ไม่รู้แจกใครได้มั้ย เห็นปลูกกันเองทุกบ้าน ต้นนี้ลูกใหญ่ ดอกก็ยังออกอีกเยอะ ไม่รู้จะทานทันได้ไง ต้องกินกันจนแก้มดำ(แดด) กลายเป็นแก้มแดง อิอิ ผักชีที่ลงเมล็ดไว้ งามดีค่ะ วันนี้เด็ดมาใส่ก๋วยเตี๋ยวทานตอนกลางวันไปเรียบร้อย ปลายหน้าร้อนได้ถอนรากถอนโคนเก็บรากผักชีเข้าฟรีซไว้ได้แน่ๆ ผักกาดหอมก็ใช้ได้ ลงเมล็ดแน่นไปหน่อย นี่ตัดมาทำสลัดทานไปแล้วเยอะมาก งอกกลับมาแบบรวดเร็วจริงๆ โหระพาที่โรยเมล็ดไว้เยอะไปอีกเหมือนกัน (ไม่รู้นี่หว่าว่ามันจะงอกทุกต้น) ขนาดถอนทิ้งไปบ้างแล้วยังแน่นขนาดนี้ ไม่รู้มันจะโตได้ขนาดไหน เบียดกันซะ เมนูที่จะต้องทำให้ได้อาทิตย์นี้คือ แกงเนื้อ จะใส่โหระพาให้สะใจ ไม่ต้องกั๊กเหมือนซื้อมาจากร้านไทย มาดูต้นที่ดูไม่ค่อยดีบ้าง sweet basil นี่ออกดอกแล้ว ใบก็เหลืองม้วนเชียว ไม่รู้ทำไม แต่วันนี้เด็ดมาทำกับข้าวแล้ว หอมดี ต้นพริกโคตะระเผ็ดที่สุดในโลก habanero ใบหงิกเหลืองมีจุดน้ำตาลเหมือนกัน คาดว่ารดน้ำเยอะไป ตอนนี้เลยงดให้น้ำ ใบที่งอกออกมาใหม่เขียวดีแล้ว ดอกที่ออกใหม่ก็น่าจะติดลูก (สังเกตดูกิ่งบนๆ ดอกฝ่อร่วงหมด) เพิ่งรู้ตัวว่าเราก็ปลูกพืชผักขึ้นกะเขาเหมือนกัน
:-)

8 comments:

Anonymous said...

ฮู เร ฮู เร ดีใจจังที่ร้อนนี้หลานเราจะได้ลดความอ้วนแล้ว เพราะผักสวนครัวงอกงามดีมากและน่ากินด้วยโดยเฉพาะมะเขือเทศ อ้อมควรกินสลัดทุกวันหน้าร้อนนี้..... แต่ไม่ใช่สลัดแล้วใส่ cheese กับ ham เยอะๆ นะ.... (แต่น้าภาก็ชอบเครื่องมากกว่าผัก 5555) จะคอยติดตามผลว่าพืชสวนครัวจะทำให้อ้อมผอมลงบ้างหรือเปล่า.........

Anonymous said...

ไชโยลูกน้อยกลอยใจคงจะไม่ตุ้ยนุ้ยเต่งตึงเหมือนมะเขือเทศเชอรี่แล้วเพราะคงจะทานผักสดแทนแฮมและชีสและอะไรๆที่ไม่ใช่ผักสดอย่างที่เคยทานมาก่อนที่ผักที่ปลูกจะดูน่าทานอย่างนี้ แน่จริงมาปลูกที่บ้านเลขยี่สิบสองซี่ หิหิ

Anonymous said...

ว้าว แต่ละต้นสวยๆ งอกงามดี แถมได้เซฟตังค์ไม่ต้องคอยตามมาซื้อให้เปลืองด้วย บางทีกินไม่ทันก้เน่าคาตู้เย็น เสียดายเนอะ ปลูกเองยังงี้สบายเนอะ จะใช้ทำกับข้าวก็วิ่งไปเด็ดมาเตรียมไว้ อ้อมเก่งมั่กๆ

JC together said...

พี่อ้อม...เจเจแวะมาขอใบโหระพาไปใส่ก๋วยเตี๋ยวไก่หน่อยค่ะ 555 เอามะเขือเทศด้วยได้ไหมจะทำสลัดงั้นเอาผักกาดหอมด้วยละกันค่ะ
อ้อ...ผักชีที่บ้านก็หมด งั้นเอาผักชี 5 บาทค่ะ 555555

พี่อ้อมเก่งจังเลยค่ะ เก่งมากๆขอบอกปลูกผักหน้าทาน แถมถ่ายรูปออกมาเห็นแล้วอยากเกิดเป็นแมลง เป็นหนอน เจเจจะได้กินผักให้เรียบเลย เหอ เหอ....

รักค่ะ

เจเจ

Anonymous said...

กระซิบ ๆ อ้อม ถ้ากินไม่ทัน ส่งด่วนบ้านนี้เลยนะ หืม มะเขียเต้ดลูกเต่งมั่ก ๆ เก่งจังอ่ะ เรามีเมล็ดกะเพราของไทย กับอะไรอีกอย่างจำไม่ได้แระ ยังไม่ได้ฤกษ์ลงซะที เห้อ
OohiO

Anonymous said...

อยากให้อาจารย์อ้อมทำ Blog คำศัพท์ภาษาอังกฤษเกี่ยวกับเรื่องที่อาจารย์เขียนจะได้มั้ยจ้ะ พืชผักต่าง ๆ เหล่านี้ภาษาฝรั่งเค้าเรียกอะไร บางครั้งมันเป็นสิ่งใกล้ตัวมากๆ จนทำให้อยากรู้ นะ นะ Please

Anonymous said...

มะเขือเทศน่ากินจริงๆ ค่ะ
(รูปอื่นๆ เน็ตอืดที่บ้านดูดมาไม่ไหว อดดูเลย)

Anonymous said...

โห....ระพา ดกขนาด ทำได้ไงเนี่ย