Wednesday, May 31

พืชผักสวนครัว

เพิ่งช่วยแมรี่แอนปลูกมะเขือเทศในสวนเสร็จค่ะ เหนื่อยใช้ได้เพราะอากาศร้อนดีเหลือเกิน เวลาแดดออกเปรี้ยงๆนี่ สิบห้านาทีก็ดำแล้ว ทุกหน้าร้อนแมรี่แอนจะลงมะเขือเทศในแปลงเล็กๆหลังบ้าน ปีนี้ซื้อมา 11 ต้น เป็นต้นเล็กในกระถาง มีหลายๆพันธุ์ทั้งลูกเล็กอย่างมะเขือเทศเชอรี่ไปจนถึงลูกใหญ่ๆ อีกสักสองสามเดือน คงได้ทานกันเต็มที่ จะทานให้แก้มแดงเลย (ตอนนี้แก้มดำแดดมากกว่า กระเพียบเลย)
ก่อนลง คริสก็ช่วยปักไม้หลักลงดินให้ก่อน
เสร็จแล้วก็ขุดหลุมปลูกทีละต้น ได้แบบนี้ อีกหลักที่เหลือ อ้อมโยนๆเมล็ดผักชีลงไปด้วย ไม่รู้จะงอกมั้ย ไม่ได้เลี้ยงในกระถางไว้ก่อนด้วย แมรี่แอนยังลงเมล็ด lettuce ไว้อีกสองแถว แถวนึงเป็นแบบหลายๆพันธุ์ หน้าถุงเขียนว่า gourmet blend อ้อมเลือกซื้อมาเอง น่าจะได้ผักสลัดอร่อยๆเก๋ๆ ทานแทนผักกาดแก้วที่ทานจนเบื่อแล้วบ้าง
อันนี้ส่วนตัว เอาลงกระถางใหญ่ขึ้นไว้ เป็นต้นพริกเม็กซิกันที่เผ็ดที่สุดในโลก ชื่อ Habanero พริกนี้อ้อมเคยใช้ทำกับข้าวมาแล้ว เผ็ดแบบน้ำตาไหลพราก กะว่าถ้าออกลูกเยอะก็จะเก็บมาฟรีซไว้ ใช้ได้ทั้งปี เพราะใช้ทีละนิ้ดเดียวก็เผ็ดถึงใจ (แต่ไม่หอมเหมือนพริกขี้หนูบ้านเรา)
sweet basil ต้นนี้ก็ลงกระถางไว้เหมือนกัน ใส่ในพาสต้าอร่อยเหาะ ถ้างามดีจะเอามาลองทำซอส pesto ด้วย เคยทานที่ร้านอาหารอิตาเลียนที่สุขุมวิท อร่อยจริงๆ ดีต่อสุขภาพด้วย

อีกอย่างที่ปลูกก็คือโหระพาค่ะ เห็นมีเมล็ดขายเป็นซองๆ เลยสอยมาซะหน่อย เอาไปโรยในกระถางไว้แล้ว ไม่รู้จะงอกมั้ย กว่าจะเก็บกินได้คงเข้าหน้าหนาวพอดี ฮ่าๆ

จริงๆวันนี้ร้อนมากๆแต่พ่อคริสก็ประกาศิตว่าต้องลงมะเขือเทศวันนี้ให้เสร็จ ห้ามผัดผ่อน อ้อมก็เคืองนิดหน่อย หูย ร้อนจะตาย แต่ก็ออกมาช่วยแมรี่แอนอยู่ดี ทำเสร็จแล้วก็รู้สึกดี ได้เหงื่อนิดหน่อย ดีที่ได้ออกมาทำอะไรข้างนอกบ้านบ้าง แต่ไม่รู้แฮะ อ้อมไม่เคยปลูกอะไรเลย นอกจากเพาะถั่วงอกในกระป๋องนมส่งครูตอนเด็กๆ เคยมีต้นตระบองเพ็ชรยังเลี้ยงไม่รอด นี่หวังว่าไอ้ต้นไม้ทั้งหลายเหล่านี้ที่แมรี่ปลูกงอกงามดีทุกๆปี คงไม่โดนฤทธิ์มือมารของอ้อมทำลายไป

อาหารที่อยากทานวันนี้: ทอดมันปลากรายของโปรดแม่ (เมนูสิ้นคิดเวลาไปทานข้าวข้างข้างนอกใช่มั้ยคะ แม่)

5 comments:

Anonymous said...

โอมเพี้ยงขอให้พืชผักสวนครัวเจริญงอกงามเหมือนถั่วงอกที่เพาะไปส่งครูอย่าให้เหมือนต้นกระบองเพชรเลยเนอะ

Anonymous said...

ฮาๆ จำไดุ้ถั่วงอกในกระป๋องนมโฟร์โมสต์อะ
ตอนป.5-6 ก็มีเรียนเกษตรนะพี่อ้อมจำได้ป่าว
ีรุ่นแพรว อจ.เขาให้ปลูกข้าวโพด

Anonymous said...

เลี้ยงกระบองเพชรไม่เคยขึ้นเลยค่ะ ไม่รู้เป็นไง ไม่แห้งตาย ก็ใส่น้ำมากไป

ทอดมันปลากราย เท่าที่เคยเห็นพ่อครัวทำตอนเสริฟอาหารที่ฝรั่งเศส เขาเอาปลามาขูดๆ ผสมพริกแกงแดง (น่าจะมีขายเป็นกระป๋องนา) กับไข่ คลุกๆๆ แล้วทอดค่ะ...ไม่เคยลองเหมือนกัน

Anonymous said...

แม่ขา เดี๋ยวจะมีอัพเดทให้ดูว่าต้นที่อ้อมปลูกเป็นไง เท่าที่เห็นมีต้นนึงใบชักเหลืองแล้ว หิหิ

แพรว รู้สึกรุ่นพี่ปลูกแตงกวามั้ง จำไม่ค่อยได้แล้ว แต่ถั่วงอกกระป๋องโฟร์โมสต์เนี่ยชัวร์

พี่มิวคะ ปลาที่นี่หาสดๆไม่ได้เลยค่ะ มีกลิ่นแถมแพงอีกต่างหาก ไม่อยากเสี่ยงซื้อมา ไม่รู้เลยว่าควรใช้ปลาอะไรที่นี่ทำทอดมันดีด้วย

Anonymous said...

โหพี่อ้อมเล่นกินเที่ยวสบายเลยนะท่าทางจะอ้วนแล้วแน่แน่เลยนะแต่ว่าดูยังไงก็น่ากินแถมผักที่ปลูกคงโตวันโตคืนงงอะสิ ผม ใคร ....................................ผมพันครับเนี่ยอยู่กับเอ็มส่วนตู้ออกไปดูงานข้างนอกอยู่..อยากเจอคริสกะพี่อ้อมจังเลยคิดถึงนะครับ...ช่วงนี้พวกผมกะลังยุ่งกะงานเลยสนุกดี..ได้ไปเสนองานตามโรงแรมต่างๆๆด้วยอิอิอิอิ....ลามไปละเรียกAJ ดีก่า หวังว่าอาจานคงสนุกกับชีวิตที่โน่นนะครับalway remember and respect both of you we will waiting for you to comeback here soon.