Thursday, June 15

พืชผักสวนครัว(2)

พืชผักสวนครัวที่ลงไว้เมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว ตอนนี้งอกงามดี(เกือบทุกต้น)ค่ะ เริ่มด้วย sweet basil ใบหนามากๆ แต่แอบมีเหลืองนิดๆ ไม่รู้ทำไม น่าเก็บมาทานแล้วล่ะ อยากเอามาลองใส่ในป่อเปี๊ยะสดดู

ต้นพริกอภิมหาเผ็ดต้นนี้แหละที่ดูไม่ค่อยดีเท่าไหร่ ใบเป็นสีเหลืองๆ น้ำตาลๆด้วย แต่ใบใหม่ยังงอกออกมาเรื่อยๆ คงไม่เป็นไร

ต้น lettuce หลายๆประเภทที่ลงเมล็ดไว้ ตอนนี้งอกแล้ว
เทียบขนาดกับนิ้วมือ
รูปนี้ถ่ายเมื่อสองวันก่อนเมื่อเช้าตอนไปรดน้ำดูผักกาดพวกนี้ใบยาวขึ้นอีกซัก 2-3 มิลได้มั้ง โตเร็วจริงๆ หวังว่ากระต่ายป่าน้อยๆทั้งหลายคงไม่มากินไปซะก่อนเราเก็บทาน

ต้นผักชี ลงเมล็ดไว้ ขึ้นแล้วเช่นกัน คราวนี้แหละจะได้มีรากผักชีทานเสียที เอ ถ้าอ้อมจะถอนรากถอนโคนมัน ไปลงเพิ่มดีกว่าแฮะ
อันนี้ โหระพาในกระถาง โรยเมล็ดไว้เพียบ คือจริงๆ ตอนปลูกแมรี่แอนบอกแล้วว่าไม่ต้องโรยเยอะ แต่อ้อมกลัวมันไม่ขึ้นทั้งหมด วันรุ่งขึ้นก็เลยแอบไปโรยเพิ่ม ปรากฏว่าตอนนี้ขึ้นมาเพียบเลย ไม่รู้แมรี่แอนงงรึเปล่า ทำไม Thai basil มันงอกดีจัง โรยนิดเดียว ขึ้นมาเป็นสองเท่า ฮ่าๆ แต่ถ้ามันมากไปคงได้มีถอนทิ้งกันบ้างแหงๆ

ที่ไม่ได้รูปมาให้ดูคือต้นมะเขือเทศ ทุกต้นงามดี อ้อมรดน้ำต้นไม้พวกนี้ทุกเช้า ชักเริ่มสนุก ได้มีลุ้นว่าต้นที่เราปลูกมันจะได้ทานมั้ย หายกลัวการปลูกต้นไม้แล้วจ้า

ปอลอป๋อหลอ: แถวนี้มีกระต่ายป่าเยอะมาก ตัวเล็กตัวน้อยวิ่งกันให้เห็นๆ วันก่อนแฮนน่าห์ตะครุบมาได้ตัวนึง ตัวจิ๊ดเดียว แต่แฮนน่าห์เป็นหมาใจดี คือไม่กัด แค่คาบไว้ในปากเฉยๆเหมือนคาบลูก แต่เห็นอย่างนั้นอ้อมกับแมรี่แอนก็กรี๊ดแล้ว แฮนน่าห์ โน๊ว์โนว์ โนว์โน๊ว์!!! กรี๊ดกันลั่นไปหมด แต่ทำอะไรไม่ถูก แฮนน่าห์เห็นเรากรี๊ดก็เลยปล่อย ปรากฏว่าแมดดี้กับเหมียวเหมียวกระโจนเข้าไปตะครุบต่อ อ้อมกับแมรี่แอนก็กรี๊ดๆกันอีกรอบ ดีที่มันหนีไปซุกอยู่ในโรงรถได้ หลังจากนั้นเลยต้อนทั้งหมาและแมวเข้าบ้าน กะว่าให้เจ้ากระต่ายน้อยได้หาทางออกจากโรงรถกลับรังได้ สองวันถัดมาจีจี(พี่สาวแมดดี้)มาที่บ้าน อ้อมปล่อยให้สองสาววิ่งเล่นกันข้างนอก ได้เรื่องเลย จีจีตะครุบกระต่ายมาได้ตัวนึง อ้อมดูขนาดตัวแล้ว อาจจะเป็นตัวเดิมที่รอดมาได้รอบที่แล้ว แต่คราวนี้ถึงตามันชะตาขาด จีจีคาบมันเอาไว้ในปากแล้วก็ไปหลบอยู่ใต้ต้นสน อ้อมกรี๊ดก็ไม่ปล่อย เรียกลอรี่ออกมาช่วยก็ไม่ทันซะแล้ว มันกัดแบบกร้วมๆ ลอรี่บอกว่าได้ยินเสียงกระดูกหักกร๊อบๆ สยองมาก กว่าจะเอาจีจีออกมาได้ ก็ไม่เห็นซากกระต่ายน้อยซะแล้ว คาดว่าจีจีคงรับประทานเข้าไปหมดตัว อี๋ย์ แหวะมากๆๆ ดีที่แมดดี้ไม่ได้ร่วมด้วย -_-" ไม่งั้นอ้อมคงกอดแมดดี้ไม่ลงไปอีกหลายวัน

อาหารที่อยากทานวันนี้: ก๋วยเตี๋ยวเส้นเล็กแห้งยำ ทำทานเองก็ได้ แต่ยังขี้เกียจอยู่เพราะต้องซื้อถั่วมาบดเอง แถมถั่วงอกที่นี่ก็แพ้งแพง ว่าจะเพาะเองดูแต่ก็ยังขี้เกียจอีกเช่นเคย

3 comments:

Anonymous said...

น่าให้แมดดี้จับกระต่ายป่าเอามาทำผัดเผ็ดใบกระเพรา.ใช้ใบกระเพราและพริกที่อ้อมปลูกไว้นั่นแหละ รับรองว่ามื้อนี้ประหยัดค่าใช้จ่ายแน่ๆๆ ยังดีที่อ้อมปลูกผักสวนครัวได้ผล ถ้าใหน้าภาปลูก คงไม่ได้เก็บกินแน่ๆ . เห็นอาหารที่อ้อมส่งมาให้ดู แล้วเกิดอาการอยากกินอาหารต่างชาติมากๆๆๆ วันนี้แม่อ้อมคงสงสารที่เห็นน้าภาอยากกินมาก เลยพาไปเลี้ยงที Central ค่อยยังชั่วหน่อยพอหายอยากไปบ้าง แต่ยังไงก็ไม่ได้รสชาดเหมือนที่อ้อมให้ดูรูป.... ดีนะทีอ้อมมีอะไรทำอยู่เรื่อยๆ (จะได้ไม่อ้วนมากกว่าที่เป็นอยู่) ทุกคนคิดถึงอ้อมและคริส นะจ้ะ

Anonymous said...

โอ๊ยย อิจฉาจังที่บ้านไม่มีพืชผักสวนครัวกับเขาเลยค่ะ ซะมีบอกไว้ทำปีหน้า (วัยรุ่นเซ็ง รุ่นไหนไม่รู้ อิอิ) ใบกระเพราะที่มันใบใหญ่ยักต์ดีเนอะ
ปล.ไม่ได้แอบไปเปิดบ้านใหม่นะ แต่รู้สึกว่าเรามีบล็อกเป็นของตัวเองมันมีไรให้ทำเยอะดีค่ะ แล้วอีกเหมือนเรามันเว็บเป็นของตัวเอง อิอิอิ

Anonymous said...

ต้นไม้ยังละอ่อนอยู่อย่าเพิ่งเก็บเลยไม่ใช่อะไรหรอกเดี๋ยวไม่พอสำหรับหนึ่งจานจ้ะ หิหิ