Monday, April 24

สุดสัปดาห์กับบ้านในฝัน(ภาคแรก)

คืนวันศุกร์: เพื่อนคริสที่เตะบอลด้วยกันชวนไปดูละครเวที Shakepeare เรื่อง Winter's Tale ที่ Kent University ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่คริสจบปริญญาตรี อยู่ห่างจากบ้านไปซักชั่วโมงกว่าได้ ไปทานข้าวแถวนั้นก่อน อ้อมทานไก่ทอดไปสามชิ้น อก สะโพก น่อง จุกอีกเช่นเคย แต่อร่อยและไม่แพง อร่อยกว่าเคเอฟซีเยอะ ลืมถ่ายรูปมาค่ะ พอจานมาก็จ้วงเลย หิหิ ทานเสร็จก็ไปดูละคร เป็นละครที่นักศึกษาเล่น อ้อมก็ไม่เคยอ่านเชคสเปียร์ ตอนแรกก็กลัวเหมือนกันว่าจะฟังไม่รู้เรื่อง แต่ดูๆไปก็เข้าใจเรื่องได้ ถึงจะฟังไม่ออกทุกคำ ก็สนุกดี แต่เห็นได้ชัดว่าบางคนยังเล่นกันแบบแข็งๆ ดูแล้วรำลึกความหลังไปถึงสมัยเรียนที่ได้ดูละครที่คณะ แล้วก็สลดไปเพราะรู้สึกตัวเองแก่จัง นั่นมันเมื่อสิบปีมาแล้วนี่นา

วันเสาร์: ตื่นไม่เช้ามาก อาบนํ้าแต่งตัวแล้วก็ขับรถออกมาตระเวนดูบ้านตัวอย่างกันเพื่อหาข้อมูลเอาไว้สร้างบ้านตัวเองในที่ข้างๆบ้านพ่อแม่คริส ขับไปที่เมือง Ashland ผ่านทุ่งผ่านฟาร์มทั้งหลาย(มีกลิ่นปุ๋ยคอกลอยมาตามลมเป็นระยะๆอีกเช่นเคย) แถบนี้มี Amish อยู่เยอะ คนอามิชอพยพมาจากเยอรมันนานมากแล้ว เป็นคริสต์ที่เคร่งศาสนา ยังอยู่กันแบบไม่มีไฟฟ้าใช้ แล้วก็ขับรถม้า เสื้อผ้าก็จะใส่สีทึมๆ ผู้ชายไว้เครายาว ผู้หญิงก็ใส่หมวก ใส่กระโปรงยาวแบบโบราณๆ ไม่น่าเชื่อว่าเขายังอยู่แบบนี้กันได้ในยุคนี้ แต่เขาก็ทำการค้ากับคนภายนอก เฟอร์นิเจอร์กับผ้านวม(quilt)ของคนอามิชมีชื่อเสียงมาก เพราะเป็นงานฝีมือ แต่ก็แพงมากด้วย สไตล์ก็เป็นแบบคันทรี่มาก(เกินไปสำหรับอ้อม) ขับรถไปก็เจอรถม้าอามิชแบบในรูป


ขับไปชั่วโมงกว่าก็ถึงแอชแลนด์ ที่นี่มีบ้านตัวอย่างหลายบริษัทตั้งอยู่ติดๆกัน บริษัทพวกนี้รับปลูกบ้านบนที่เปล่า มีแปลนให้เลือกตั้งแต่บ้านเล็กๆไปจนถึงขนาดใหญ่ แล้วแต่ชอบ ราคาแต่และแปลนก็ต่างกันไป แต่ละแบบก็สามารถอัพเกรดหรือเปลี่ยนแปลง(customize)ได้ตามความชอบ แต่แน่นอนว่าต้องจ่ายเงินเพิ่ม

บริษัทแรกที่แวะชื่อ Wayne Homes หลังแรกที่เข้าไปดูเป็น ranch คือบ้านหลังเดียว ขนาดประมาณ 2,200 ตารางฟุตได้ มีสี่ห้องนอน สองห้องนํ้าครึ่ง (ครึ่งห้องนํ้าคือห้องนํ้าที่ไม่มีที่อาบนํ้า มีแต่ส้วมกับอ่างล้างมือ) ห้องครัวกับห้องนั่งเล่นเปิดโล่งตามสไตล์ที่เป็นที่นิยมกัน จริงๆอ้อมกับคริสอยากได้บ้านสองชั้นแต่เห็นบ้านนี้ก็น่าสนใจเหมือนกัน floor plan เขาดี นี่รูปหน้าบ้าน ผนังบ้านข้างนอกมีหินแต่งแบบนี้ที่คริสชอบ
อีกหลังที่ไปดู เป็นบ้านสองชั้น เล็กไปหน่อย คริสชอบบ้านหลังใหญ่ๆ ส่วนอ้อมชินกับบ้านหลังเล็กๆ ยังไงก็ได้ จริงๆยิ่งใหญ่ยิ่งต้องเสียเงินทั้งค่าตกแต่งค่านํ้าค่าไฟอีกเยอะ

ดูเสร็จก็มาคุยกับเซลส์ ถามถึงราคาว่าขั้นต้นเท่าไหร่ อัพเกรดอะไรได้บ้าง เช่น ถ้าจะเอาหินมาแต่งแบบนั้นต้องเสียเพิ่มอีก $11,000 อ๊ากส์

ที่ถัดมาที่ไปดูคือ K. Honanian Homes บ้านเล็กไปอีกเหมือนกัน คริสเขาก็ว่า floor plan มันยังไม่ถูกใจเท่าไหร่ แต่ก็ไปคุยกับเซลส์อยู่ดี พอดีเขามีโปรโมชั่นแปลนอื่นอยู่ ก็เลยลองถามเขาดู นั่งคุยกันอยู่ตั้งนาน ให้เขา quote ราคาบ้านให้ ราคาเริ่มต้นประมาณ $119,000 เพิ่มอัพเกรดที่อยากได้เข้าไปออกมาก็ไม่เลว $130,000 สำหรับบ้านขนาดเกือบ 2,300 ตารางฟุต สี่ห้องนอน เรียกว่าถูกเลยล่ะ ราคาขนาดนี้จ่ายไหวแน่ๆ แต่เนื่องจากว่าแปลนนี้ไม่มีบ้านตัวอย่างให้ดู คุยกันเสร็จเซลส์ก็เลยบอกว่าขับไปดูบ้านแบบเดียวกันที่เพิ่งสร้างให้ลูกค้าเสร็จก็ได้ ก็เลยขับไปดู ดูข้างนอกบ้านก็ดูสวยดี แต่พอเข้าไปข้างในแล้ว ไม่ประทับใจเท่าไหร่ ครัวเล็ก ห้องต่างๆก็เล็กเกิน

หลังนั้นก็ขับไปอีกที่คือ Shumacher Homes บริษัทนี้มีชื่อเสียง แต่แพง ก็ไปดูๆบ้านตัวอย่างที่นี่แต่ยังไม่ถูกใจ เพราะเล็กไปอีก แต่ที่บริษัทนี้บ้านดูมีคุณภาพกว่าเพื่อนก็เลยกะว่าจะไปดูแปลนอื่นที่ศุนย์อื่นของเขาทีหลัง

ที่สุดท้ายที่แวะคือ 89 Building บ้านคล้ายๆกับหลังที่ได้ quote มาจาก K. Hovanian แต่มีแค่สามห้องนอนซึ่งก็ดีกว่าเพราะแต่ละห้องขนาดใหญ่กว่า ราคา $145,900 แต่พอมาดูว่ารวมอะไรบ้างแล้ว ก็ไม่ไหว ต้องอัพเกรดเยอะเหลือเกิน

ถึงตอนนี้ 5 โมงเย็นแล้วอ้อมกับคริสก็เหนื่อยกันสุดๆ ไปตั้งแต่ 11 โมงครึ่ง ข้าวกลางวันก็ยังไม่ได้ทาน ก็เลยขับกลับมาแวะทานข้าวเย็นที่ El Campesino ร้านอาหารเม็กซิกัน ก่อนอื่นสั่ง con queso ชีสดิพ เสริฟมาพร้อมกับ chips และ salsa (ซึ่งฟรี เติมได้ไม่อั้น)

สามสหาย tortilla chips, con queso and salsa มืออวบๆข้างหลังคือมือคริส รอเตรียมจ้วงเต็มที่ ฮ่าๆ

ชีสยืดๆ

คริสสั่ง chalupa รูปนี้ถ่ายหลังจากคริสหั่นๆคลุกๆแล้ว เลยออกมาดูเหมือนอาหารหมูเล็กน้อย ^_^ แต่เขาอร่อยของเขาแบบนี้

อ้อมสั่งชุด taco กับ enchilladas ได้มาแบบนี้ (ไม่ได้ถ่ายรูป taco กินหมดก่อนแล้วค่อยนึกได้) อร่อยดี แต่ทานได้อันเดียวก็เลี่ยนแล้ว ต้องซด salsa แกล้มไปด้วยจนทานหมดแต่เหลือข้าว แล้วจะไม่ให้อ้วนขึ้นได้ไงเนอะ แต่เอาเถอะ ถือว่าไม่ได้ทานข้าวกลางวัน ฮ่าๆ

หลังจากนี้ก็แวะซุปเปอร์มาร์เก็ต แล้วกลับบ้านมานั่งคุยกันเรื่องบ้านว่าสรุปแล้วอยากได้แบบไหนกันแน่

สรุปแล้วอ้อมกับคริสอยากได้บ้านสองชั้น สี่ห้องนอน(ห้องนอนตัวเองหนึ่ง ลูกสอง และ guest room อีกหนึ่งสำหรับพ่อตาแม่ยายและญาติๆ) ขนาดไล่ๆกับบ้านพ่อแม่คริส คือ เกือบๆ 3,000 ตารางฟุต ห้องนอนแต่ละห้องต้องขนาดอย่างน้อย 12x12 ฟุต ห้องนํ้าสองห้องครึ่ง จริงๆอ้อมก็ว่าบ้านใหญ่ขนาดนี้ยังไม่จำเป็นเพราะลูกก็ยังไม่มี สามห้องนอนแบบที่ไปดูมาก็เหลือเฟือแล้ว แล้วค่อยเพิ่มห้องนอนชั้นใต้ดินทีหลัง แต่เนื่องจากว่าเวลาปลูกบ้านต้องนึกถึง ราคา resale คือราคาขายต่อด้วย ถึงจะปลูกไว้อยู่เองนานๆ ก็ต้องคิดถึงราคาขายอยู่ดี เพราะถือว่าเป็นสินทรัพย์ ราคาขายก็ขึ้นอยู่กับบ้านที่อยู่ในละแวกเดียวกันด้วย มันต้องเข้ากับหลังอื่นที่มีอยู่แล้ว ไอ้เนินที่อยู่กัน 4-5 หลัง มันดันมีแต่บ้านใหญ่ๆดีๆ ถ้าจะปลูกอีกหลังมันก็ต้องระดับเดียวกัน เพราะฉะนั้นไอ้ที่ไปดูๆมาเนี่ย ยังไม่เข้าขั้นเลย

ที่อยากได้อีกก็คือ:

2"x6" framing ปกติบ้านที่นี่ขึ้นโครงโดยใช้ไม้ขนาด 2"x4" ยิ่งไม้หน้ากว้างเท่าไหร่บ้านก็ยิ่งแข็งแรง(ผนังหนา)และที่สำคัญคือระหว่างโครงไม้จะสามารถอัดฉนวนกันความหนาวเข้าไปได้มากกว่า ทำให้ประหยัดพลังงานดีกว่า

walk-out basement ชั้นใต้ดินมีประตูให้เดินออกไปข้างนอกได้ เนื่องจากเป็นการเพิ่มพื้นที่อยู่อาศัย (living space) ได้อีกมาก กะว่าเวลาปลูกบ้าน คงยังไม่ต้องแต่งชั้นใต้ดินให้เสร็จ แค่เดินท่อประปาสำหรับห้องนํ้ารอไว้ก่อนก็พอ พออยู่ๆไปค่อยแต่งไปเรื่อยๆ คริสว่าจะทำเอง

9' ceilings เพดานชั้นล่างสูง 9 ฟุต ปกติแค่ 8 ฟุตเท่านั้น เพดานสูงทำให้บ้านโปร่งดี

open foyer เข้าประตูหน้าบ้านมาช่วงบันไดเพดานเปิดโล่งขึ้นไปถึงชั้นสอง อันนี้ก็ทำให้บ้านโปร่งขึ้นเยอะ

open kitchen and great room ห้องครัว ห้องทานข้าวเช้า ห้องนั่งเล่นเป็นห้องเดียวกันไม่มีกำแพงกั้น ตาม open concept ที่เป็นที่นิยมกันอยู่แล้ว อันนี้เพื่อที่ว่าเวลาคุณแม่บ้านทำกับข้าวในครัว จะได้ไม่ถูกตัดขาดจากสมาชิกครอบครัว (ครัวฝรั่งก็ไม่เป็นไรอ่ะนะ แต่มาเจอเราทำกับข้าวไทยๆเข้าไปนี่คงมีส่วนร่วมได้จามกันทั้งบ้านแน่ อ้อมคงต้องติดพัดลมดูดอากาศตัวใหญ่ๆไว้เหนือเตา)

sun room ห้องเสริมข้างล่าง ติดหน้าต่างรอบด้าน ให้แสงเข้ามาเยอะๆ เพราะฉะนั้นห้องข้างล่างก็จะมีห้องนั่งเล่น ห้องครัว ห้องทานข้าวเช้าติดๆกัน ห้องทานข้าวแบบเป็นทางการ (formal dining room) sun room และห้องทำงาน เยอะดีมั้ยล่ะ

porch ระเบียงหน้าบ้าน ถ้าได้เป็น wrap around porch ระเบียงที่ยาวต่อไปรอบข้างบ้านได้ยิ่งดี

3-car garage รถยังไม่มีซักคันเพราะใช้แต่รถบริษัท แต่ยังไงก็ต้องเอาที่จอดรถใหญ่ไว้ก่อน แล้วก็ต้องเป็น side-loaded ด้วยคือประตูที่จอดรถอยู่ข้างบ้านไม่ใช่หน้าบ้าน เพราะต้องเลี่ยงลมแรง

geo-thermal ระบบทำความร้อนความเย็นโดยใช้พลังงานจากใต้ดิน ค่าติดตั้งสูง แต่เขาว่าระยะยาวคุ้มกว่าใช้แก๊ส

แค่นี้ก็เหนื่อยแล้ว ยังต้องคิดถึงเรื่องอื่นอีก เช่นระบบบำบัดนํ้าเสีย ระบบนํ้าใช้ที่ต้องขุดบ่อเอง เรื่องครัวว่าอยากได้เคาน์เตอร์ท็อปแบบไหน เครื่องใช้ไฟฟ้ารุ่นไหน แต่พวกนี้คิดทีหลังได้

เท่านี้ก่อนนะคะ เหนื่อยจัง เดี๋ยวเล่าเรื่องวันอาทิตย์ทีหลัง

ป.ล. วันนี้ทำบะหมี่ไก่บาร์บีคิวทานตอนกลางวัน อร่อยน้า

6 comments:

Anonymous said...

อ้อมตระเวณดูบ้านใหญ่เลยนะ โอ๋เคยไปดูบ้านของ K.Hovnanian แล้วสไตล์บ้านภายนอกโอ๋เฉย ๆ นะ แต่ตกแต่งภายในไว้สวยทีเดียวอ่ะค่ะ แต่ทำไมราคาที่อ้อมได้ถูกจังง่ะ ของโอ๋ที่ไปดูถ้าจำไม่ผิดจะเป็นที่ Medina สร้างบนพื้นที่ตัวเอง ยังตั้ง สองแสนปลาย ๆ แต่ก็อย่างที่บอกอ่ะค่ะ ว่าเค้าจัดบ้านตัวอย่างไว้สวยมากเลย ยังไงเอาใจช่วยในการหาสไตล์บ้านที่ถูกใจละกันนะจ๊ะ

OohiO ja

Anonymous said...

อะโหอ่านเสียเหนื่อยบ้านใหญ่มากจะดูแลไหวหรือจ๊ะยังไงละก้ออย่าลืมบ้านหลังเล็กนะจ๊ะ

Anonymous said...

ชอบดูบ้านค่ะ
เราว่าที่มันแพงขึ้นคงค่าปรับแต่งเนี่ยล่ะ ปกติเวลาใครถามเรื่องบ้านเราจะไม่ค่อยแนะนำให้เขาเลือกแบบแล้วสร้าง หรือบ้านจัดสรรเราก็ไม่ชอบแนะนำให้
เพราะว่าบ้านต้องออกแบบตามผู้อยู่ ไม่ใช่ให้ผู้อยู่ปรับตัวเข้าหาบ้าน
คุณอ้อมสร้างทั้งทีเอาเต็มๆไปเลยค่ะ เพราะพออายุมากขึ้นคนส่วนมากจะคิดว่า
แหม รู้งี้สร้างให้ใหญ่กว่านี้ก็ดี

Anonymous said...

โอ๋ อ้อมก็เคยไปดูของ K. Hovnanian ที่ Medina นะ แต่นานแล้ว (กระซิบๆ จาก Medina ไปอาท์เล็ทที่ Lodi ที่เคยบอก ไม่ไกลเลยนะ)

แม่ขา อ้อมกะว่าถ้ามีบ้านใหญ่ จะได้ผอมไง ทำความสะอาดทุกวัน ถือเป็นการออกกำลังกาย

คุณแพรว อ้อมก็กะเอาเต็มที่เลยค่ะ คงต้องไปจ้างคนเขียนแปลนให้เขียนให้ใหม่ แบบที่เราอยากได้

Anonymous said...

น้าภา สนใจอาหารจำพวกชีสสสสสสส มากๆจ้ะ (ไม่ค่อยตะกละเท่าไหร่เลย) เห็นในรูปแล้วน้ำลายหกเลยละ อีกอย่างชอบเมืองที่ชาวอามิชอยู่จังเลย เก๋มาก อยู่แบบโบราณดีเนอะ.... อ้อมสร้างบ้านใหญ่ๆก็ดีนะ จะได้ ออกกำลังเวลาต้องทำความสะอาดด้วยตัวเอง... อย่างน้าภาตอนนี้เป็นคุณแจ๋วเอง อยากแยกร่างจะได้ทำทุกอย่างในเวลาเดียวกัน 55555 ได้แบบบ้านเมื่อไหร่ส่งมาให้ดูบ้างนะจ้ะ...

Kun-li-ko said...

ที่ Canada ก็มีชาว Amish ล่ะ เราชอบมากเลย คลาสสิกดี ขอให้เพื่อนได้บ้านในฝันในเร็ววันนะจ๊ะ