Wednesday, April 26

สุดสัปดาห์กับบ้านในฝัน(ภาคสอง)

วันอาทิตย์: ตื่นแต่เช้าเพราะคริสมีนัดเตะบอลเอาท์ดอร์เกมแรกของซีซั่นนี้ (ฟังดูดี จริงจังมาก แต่จริงๆคือคนแก่มาวิ่งไปวิ่งมาเตะบอลกัน) เมื่อคืนก่อนฝนตก พอตอนเช้าลงมาข้างล่างดูดอกไม้ ก็อดไม่ไหว ขอถ่ายรูปซักหน่อย กลีบดอกเปียกๆ ดูฉํ่าๆชํ้าๆดี บรรยายไม่ถูกเหมือนกัน

ไปถึงสนามฟุตบอล ปรากฏว่าอากาศยังเย็นอยู่เลย แต่อ้อมก็นั่งตาดแดดดูคริสเตะบอลบ้าง อ่านแมกกาซีนบ้าง เป็นผู้เชียร์ที่ดีโดยการออกไปเดินเล่น ถ่ายรูปดอกแดนดีไลอ้อน(ดอกหญ้า)เล่นๆ คริสเล่นเป็นศูนย์หน้าด้วยนะ แต่ไม่ได้ทำประตูเลย เพราะทีมประสานกันดีมากๆ ไม่เคยส่งลูกมาถึงกองหน้าเลย สรุปแพ้ไป 3-2
เตะบอลเสร็จก็มาแวะทานข้างกลางวันที่ร้าน Max & Erma's เพราะมีบัตรของขวัญที่ได้มาตั้งแต่คริสต์มาสอยู่ อ้อมสั่ง Buffalo Chicken Sandwich ไก่ชิ้นเบ้อเริ่มเลย เสริฟมากับเฟรนช์ฟราย และเซลเลอรี่

คริสสั่ง Grilled Chicken Sandwich อร่อยมากๆ ไม่อ้วนด้วย เสริฟกับสลัดราด sun-dried tomato dressing

ระหว่างทานข้าวก็คุยกันเรื่องบ้านต่อ (คุยกันมากจนอ้อมฝันเรื่องบ้านมาสองคืนติดแล้ว) สรุปว่าที่ไปดูมาทั้งหมดเนี่ย บ้านของบริษัท Shumacher Homes ดีที่สุด ทั้ง floor plan และ finishing (เก็บงานดี) ก็เลยจะไปดูบ้านตัวอย่างของบริษัทนี้อีกที่คือที่ Canton ซึ่งก็ไม่ไกลเลย ถ้าจะใช้บริการบริษัทนี้ก็ต้องติดต่อที่ศูนย์นี้แหละ

พอไปดูบ้านตัวอย่างที่นั่น ก็เล็กไปอีกแหละ แต่ไปเปิดๆแปลนอื่นๆของเขาดูก็ชอบอยู่สองแปลนคือ Homestead กับ Wellington II ทั้งคู่ใหญ่ประมาณ 2,700 ตารางฟุต มีสี่ห้องนอนแบบที่อยากได้ จากที่ Canton ก็เลยขับไปอีกศูนย์นึงที่ Akron เพื่อดูบ้านตัวอย่างของแปลน Homestead หน้าตาเป็นแบบเนี้ย คลิกที่นี่เพื่อดู floor plan ได้ค่ะ

ที่ชอบมากๆก็คือ ชั้นสองจะมีที่ว่างไว้สำหรับเป็นห้องนั่งเล่นด้วย (แต่ต้องเพิ่มห้องเหนือโรงรถให้มีห้องนอนสี่ห้อง) ราคาเริ่มต้นของแปลนนี้อยู่ที่ $156,900 แต่บ้านตัวอย่างที่โชว์เนี่ยอัพเกรดเข้าไปเพิ่มอีกร่วม $65,000 ถึงว่ามันถึงได้น่าอยู่ ถ้าจะสร้างเองมันก็ต้องอัพเกรดเข้าไปประมาณนี้หรือไม่ก็มากกว่านี้อีก ตกอย่างน้อย $230,000 ได้

หลังจากดูที่นี่เสร็จ คริสก็บอกไปดูแบบ Wellington II อีกที่เลยละกัน ก็เลยขับไปที่อีกเมืองชื่อ Ravenna

แปลนนี้ ดูแล้วไม่ชอบเท่า Homestead เพราะชั้นสองมีห้องนอนสามห้อง ถ้าจะให้มีสี่ห้องนอนต้องเพิ่มห้องข้างล่างแทน แต่ได้ห้องเล็กมาก (เขาเรียก in-law suite มีห้องนํ้าด้วย)

สรุปไล่ดูไปสามที่ เหนื่อยมาก ที่ชอบที่สุดและคิดว่าจะเป็นแปลนหลักก็คือ Homestead แต่ต้องปรับแปลนนิดหน่อยคือ อ้อมอยากให้ห้องซักผ้าใหญ่ขึ้นหน่อย จะได้ใส่อ่างซักผ้าได้ และ คริสก็อยากขยายให้ห้องนํ้าของมาสเตอร์สวีทใหญ่ขึ้นอีก เพราะห้องเก็บเสื้อผ้าที่อยู่ติดกันมันใหญ่เกินไป

ตอนนี้ที่อยากทำก็คือไปนั่งคุยกับศูนย์บริการของ Schumacher ว่าอยากได้แบบนี้ เพิ่มอัพเกรดอย่างนี้ๆ แล้วให้เขา quote ราคาให้ แต่ดูแล้วว่ายังไงจ้างบริษัทนี้สร้างน่าจะแพงเกินไป เพราะต้องมาดูเรื่องขุดบ่อบำบัดนํ้าเสีย บ่อนํ้าใช้ ระบบทำความร้อนเองอีก เพิ่มอีกอย่างน้อย 2-3 หมื่นเหรียญ แต่อยากลองดูว่าเขาจะ quote ให้เท่าไหร่ แล้วค่อยมาหาผู้รับเหมาแถวบ้านดูว่าเขาจะทำบ้านแบบนี้ได้ถูกกว่ามั้ย (ซึ่งก็น่าจะถูกกว่า แต่ก็ไม่แน่) ที่บริษัทสร้างบ้านอย่างนี้น่าสนใจเพราะว่าเราไปติดต่อที่เดียว เลือกได้เลยว่าจะเอาบ้านแบบไหน มีอะไรบ้าง เลือกได้ทุกอย่างตั้งแต่พื้นยันก๊อกนํ้ายันสีผนัง ไม่ต้องตระเวณให้เหนื่อย แถมยังมีบริการเงินกู้พร้อม การันตีสร้างเสร็จภายในเวลาที่กำหนดคือไม่เกินหกเดือน หูย อันนี้น่าสนมาก หกเดือนเข้าอยู่ได้เลย ไม่ยุ่งยากดี แต่ราคาก็เพิ่มไปด้วยตามบริการน่ะแหละ

จบเรื่องบ้านไว้เท่านี้ก่อน มีสองทางเลือกคือ หนึ่งเก็บเงินไปเรื่อยๆ รอจนปีหน้าค่อยสร้าง ถึงตอนนั้นอาจจะใช้บริการของ Schumacher ไหว สองให้คนเขียนแปลนให้ใหม่แบบที่อยากได้จริงๆแล้วหาผู้รับเหมาที่เรียกราคาถูกกว่าสร้างให้ แต่ก็ไม่รู้จะได้เริ่มเมื่อไหร่ อ้อมว่าสงสัยคงได้รอไปอีกแหงๆ ไม่ว่าจะสร้างเองหรือ Schumacher

3 comments:

Anonymous said...

สู้ๆค่ะ
เราออกแบบบ้านใหม่ไว้ ตั้งกะแต่งงาน นี่สองปีกว่าแล้ว ใช้เวลาออกแบบอย่างนาน ทั้งๆที่บ้านเล็กนิดเดียวเองง่ะ(ที่เมืองไทย)
เปลี่ยนแบบไปมาตามใจเลยไม่เสร็จซะที
ตอนนี้ให้ผู้รับเหมาเสนอราคาอยู่สองสามเจ้า
ตอนจะสร้าง ที่บ้านต้องเหนื่อยแน่ๆ เพราะต้องมาคอยดูงานให้
แต่บ้านฝรั่งนี่สร้างเสร็จเร็วกว่ามากๆ คงไม่น่าเหนื่อยมากนะคะ

Anonymous said...

อะโหอะโหแต่ละหลังใหญ่จังระวังจะผอมนะอย่างไรก็ตามขอให้มีความหวังไว้เถิดอีกไม่นานเกินรอคงจะสมดังปรารถนา(เชยนิดๆเนอะ)กว่าจะสะกดคำว่า ปรารถนา ได้เหนื่อยจังสมก้บที่เป็นวัยรุ่น(ชรา)ที่ยังคิดว่ายังเป็นวัยรุ่นจริงๆ(ตกลงเป็นอะไรแน่?)

Anonymous said...

โหย นี่อ้อมมาจุดประกายให้บ้านเราเลยนะเนี่ย โอ๋ไม่เคยดูแพลนของชูเมคเกอร์อ่ะ ไปดูแต่ K.Hovnanian และก็ Bob Shmith (ของที่นี่สุดยอดอ้อม แต่ว่าเป็นโครงการของเค้าอ่ะ ไม่สร้างให้ใคร) นี่เรากำลังอ่านบล็อกอ้อม จิมก็มาดูเราก็เลยตามลิงค์ไป จิมก็ดูโน่นดูนี่ ก็สนใจอยู่แพลนนึง เค้าเลยชวนไปดูบ้านตัวอย่างวีคเอนด์นี้ แต่ราคาที่อ้อมบอกบนแพลนอ้อมอ่ะ จิมบอกว่าไม่แพงเลย เด๋วไว้ไปดูแล้วจะมาเล่าให้ฟังนะจ๊ะ