Friday, March 17

ข่าวสารบ้านเมือง

ตอนนี้การเมืองไทยร้อนระอุมาก อ้อมก็ตามข่าวอยู่ตลอดทางอินเตอร์เน็ต ส่วนใหญ่ก็เปิดดูตามเว็บหนังสือพิมพ์ต่างๆ แต่มันมีความรู้สึกว่าได้รับข่าวที่ไม่เป็นกลางเท่าไหร่ ด้วยความที่รู้สึกว่ามันเป็นข่าวใหญ่ของประเทศ ก็เลยคิดว่าสำนักข่าวต่างชาติน่าจะสนใจบ้าง ก็เลยพยายามเปิดๆดูสถานีข่าวต่างๆที่นี่ เช่น Fox News, CNN (ที่นี่ไม่ใช่ CNN Asia เหมือนเมืองไทย), CNN Headlines News เผื่อจะมีข่าวเมืองไทยออกบ้าง จะได้เห็นภาพจริงๆ เนื้อข่าวแบบไม่มีอคติ (เหมือนสมัยพฤษภาทมิฬต้องดู CNN นั่นแหละ) ปรากฏว่าตามดูมาเป็นเวลานานก็ยังไม่เคยเห็นภาพข่าวเมืองไทยออกทีวีที่นี่ซักที ที่มากสุดเคยเห็นแค่ครั้งเดียวเท่านั้นก็คือตัววิ่งเรื่องการประท้วงให้นายกฯลาออก ในช่อง Fox News ครั้งเดียวเท่านั้นจริงๆ

หลังจากนั้นก็เลยมาลองคิดๆดู เออ จริงๆช่องข่าวที่นี่เนี่ย มันมีแต่ข่าวในประเทศแฮะ ข่าวต่างประเทศที่ออกก็มีแต่ข่าวที่เกี่ยวข้องกับอเมริกาทั้งนั้น เช่น ข่าวสงครามในอิรัก ข่าวนิวเคลียร์ของอิหร่าน เมื่อคืนก่อนเปิดช่องโน้นดูช่องนี้กับคริส ทีวีที่นี่มีตั้ง 70 กว่าช่อง ปรากฎว่าหาอะไรดูไม่ได้เลย ละครมีแต่ซีรี่ส์ฆาตกรรมทั้งนั้น ไม่งั้นก็ reality shows ทั้งหลาย ข่าวก็มีแต่ข่าวฆาตกรรม ข่าวด่วนก็ซํ้าๆกันมันอยู่ทุกชั่วโมงนั่นแหละ ทนไม่ไหวก็เลยบ่นกับคริสว่าทำไมมันไม่มีข่าวเมืองไทยหรือข่าวต่างประเทศบ้างเลย(วะ) คือเริ่มหงุดหงิดแล้วไงว่าทำไมอเมริกามันช่าง self-centered ขนาดนี้ โลกหมุนตามมันหรือไง เรื่องอื่นไม่สำคัญเลยเหรอ ข่าวที่เมืองไทยยังมีช่วงนึงเป็นข่าวต่างประเทศ แถมยังมีบทวิเคราะห์วิจารณ์ที่มีประโยชน์ แต่ที่นี่ไม่เลย ออกแต่เรื่องในประเทศล้วนๆ มีฆาตกรรมทีก็ออกข่าวมันอยู่นั่นแหละ มีความคืบหน้าไปถึงไหนแล้วบ้าง scrutinize สถานการณ์กันสุดๆอัพเดทมันทุกชั่วโมง คริสก็เห็นด้วย เขาบอกว่าอเมริกันเนี่ย self-absorbed ประมาณว่าโลกแคบ คนอเมริกันก็ถูกมองว่าเป็นอย่างนั้นจริงๆ ก็จะไม่เป็นได้ไง ไม่ได้มีการนำเสนอเรื่องประเทศอื่นๆในโลกในทีวีเลยแบบเนี้ย แล้วคริสก็บอกว่านี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เขาเบื่ออเมริกา จนต้องออกไปแบ็กแพ็กที่ยุโรป ไปอยู่ญี่ปุ่น ไปเที่ยวทั่วเอเชีย เพราะว่าเขาอยากเห็นว่าที่อื่นในโลกมันเป็นยังไง (แต่สุดท้ายก็กลับมาตายรังที่นี่อยู่ดี แถมลากเรามาด้วยอีก)

ตอนนี้ก็ทำใจ เลิกตามดูข่าวที่นี่แล้ว ดูแต่ช่องทำกับข้าว (Food Network) ตกแต่งบ้าน (HGTV) ของเราต่อไป สบายใจดี ส่วนคริสก็ดูแต่กีฬาช่อง ESPN ไป ข่าวก็ดูเป็นบางช่วงเท่านั้น

1 comment:

Anonymous said...

Food network กับ HGTV นี่สองช่องโปรดของฟ้าเลยคุณอ้อม :D