Wednesday, March 15

ว่าด้วยเรื่องอาหารจิปาถะ

เฮ้อ หลังจากทำกับข้าวมานาน ควมคิดก็เริ่มตันแล้วล่ะ ก็มีกระทะไฟฟ้าใบเดียวตอนนี้จะทำอะไรมากก็ไม่ได้ (ขี้เกียจล้างบ่อยๆ ทำอาหารจานเดียว กระทะเดียวทั้งนั้น) ก็เลยทำแต่ของทอดๆผัดๆไปตามมีตามเกิด บางทีก็ขี้เกียจเหมือนกันเพราะมันก็ไม่ค่อยสะดวกเท่าไหร่ ที่ให้หั่นผักหั่นเนื้อก็ไม่มี ต้องนั่งบนเตียงแล้วก็ใช้กล่องพลาสติกใส่ของใบใหญ่ๆเป็นทั้ง kitchen island และ dining table ฮ่ะฮ่ะ แต่ด้วยความงก เราก็ต้องทำกับข้าวต่อไป ไม่อย่างนั้นค่าอาหารแต่ละอาทิตย์คงบานปลาย อาหารเนี่ยเป็นสินค้าแปรรูปที่ทำกำไรได้เยอะจริงๆ ลองคิดดูว่าอย่าง spaghetti cabonara ที่ทำเนี่ย ต้นทุน $6-7 ทำทานกันสองคนได้ตั้ง 2 มื้อ ไปทานข้างนอกจานเดียวยังซื้อไม่ได้เลย ยิ่งถ้าทำกับข้าวแบบไทยๆเราเนี่ยยิ่งถูก ใช้แค่เนื้อสัตว์กับผักนิดๆหน่อยๆ ถ้ามีพวกซีอิ๊วเครื่องปรุงอะไรอยู่แล้วก็สบาย

ถ้าเวลาคิดอะไรไม่ออกก็ นี่เลย หมูก้อนกับผัดผัก(ดำๆ เพราะขี้เกียจล้างกระทะหลังทอดหมู กินดำๆอย่างนี้ ล่อมะเร็งดีนักแล)
หรูหน่อยก็มาม่าราดหน้าไก่ใส่หน่อไม้ (หาเส้นอื่นไม่ได้ อันนี้ง่ายสุดต้มเส้นในไมโครเวฟเลย ประหยัดการล้างกระทะไปได้หนึ่งรอบ)
อันนี้แบบเหลา พอร์คช็อปแบบกึ่งจีนกึ่งฝรั่ง ได้สูตรมาจากเว็บบอร์ด Uncle Sam Girl หน้านี้ อร่อยมาก เราก็ปรับสูตรนิดหน่อยแบบตามมีตามเกิด คุณคริสมีบ่นนิดหน่อยว่ามันติดกระดูก (สามีเราแทะกระดูกไม่เป็น และไม่ชอบอย่างแรง แทะได้แต่ขาไก่เท่านั้น ไม่รู้จักของดีซะเลย) อันนี้ทำทานเองตอนกลางวัน ยำไข่ดาว ได้พริกที่ร้านไทยมาเผ็ดโ-ตร แซ่บหลาย
อันนี้ Beef and Scallion Rolls สูตร มาจากเว็บบอร์ดเช่นกัน แต่ทำออกมาแล้วมันเหมือนขาดอะไรไปก็ไม่รู้ แถมเนื้อหนาไปหน่อย ไม่มีที่ทุบ
อันนี้ส่วนตัวมาก นํ้าปลาพริกมะนาวกระเทียม เนื่องจากทำกับข้าวรสอ่อนให้คริสทานได้ เพราะฉะนั้นเวลากินข้าวกับอะไรก็ใส่มันลงไปด้วย แก้โหยอาหารรสจัดๆ
จานนี้อินเตอร์ Beef Burrito ทำง่ายสุดๆ ของสำเร็จหมด คริสชอบมากๆ ประมาณว่าเธอทานได้ทุกคืน (จะว่าเขาทานง่ายก็ง่าย ทานยากก็ยาก แล้ววันหลังจะเล่าให้ฟังว่าคริสทานอะได้บ้าง ไม่ทานอะไรบ้าง แล้วจะรู้ว่าทำกับข้าวยากมาก)
แครกเกอร์กับ peanut butter และ ลูกพีช ดูดีนะ อันนี้ได้ไอเดียจากในทีวี ตอนแรกกะจะทานเป็นอาหารกลางวันไดเอ็ต แต่ไม่ไหว กลายเป็น snack แทน ทานข้าวอีกจานต่างหาก ฮ่ะฮ่ะ ตอนนี้ผลไม้หลากหลายเริ่มออกแล้ว ค่อยยังชั่วหน่อย ไม่งั้นมีแต่แอปเปิ้ล

6 comments:

Anonymous said...

อาหารหรูทีเดียวนะคะพี่อ้อม หวานทำแต่พวกผัดผักผัดเนื้อ ข้าวผัด ยำวุ้นเส้น ผักพริกขิง หน่อไม้ผัดไข่ ผัดกระเพรา แกงเขียวหวาน มัสมั่น ฉู่ฉี่ ..ก็พวกที่ซื้อเป็นน้ำพริกกระป๋องมาได้น่ะค่ะ แรกๆก็อร่อยเพลิดเพลิน ดูเหมือนเยอะดี ตอนนี้เมนูซ้ำหลายรอบ ชักเบื่อแล้ว เคยลองทำข้าวหน้าไก่ กะเต้าหู้ทรงเครื่องตามสูตรหนังสือทำอาหารของหมึกแดงที่แม่ให้มา ข้าวหน้าไก่ก็อร่อยดีแต่เต้าหู้ทรงเครื่องนี่ไม่ผ่าน เคยพยายามทำผัดซีอิ๊วด้วย ไม่รู้ทำไมมันไม่เห็นเหมือนที่เค้าทำขายกันเลย อ้อ แล้วก็เคยลองทำเนื้ออบปากีสถาน(ตามตำราอีกเช่นกัน) ดูสูตรอลังการน่ากินมาก ใช้เครื่องเทศหลายอย่าง พอทำเสร็จจริงกินแล้วรสประหลาดๆ เอ..มีอะไรอีก อ้อ เคยทำทับทิมกรอบไปงานปาร์ตีคนไทยด้วยค่ะ ทำอยู่เกือบทั้งวันกว่าจะได้ทับทิมเม็ดสวยๆ แต่ก็คุ้มเพราะเหมือนที่เคยกินเป๊ะเลย อ้อ แล้วฮงก็เคยทำแปะก๊วยให้ทานด้วยค่ะ ลงทุนขนแปะก๊วยสดมาจากเมืองไทยสองกิโล (ไม่รู้เค้าให้ผ่านมาได้ไงเหมือนกัน) ต้มกะน้ำเชื่อมตั้งสองวันกว่าจะได้กิน อร่อยดี

พี่อ้อมเก่งจังที่ทำอาหารตามสูตรในเว็บได้อร่อย หวานทำแล้วไม่ค่อยเวิร์ค ไม่ค่อยมีเวลาทำด้วยล่ะค่ะ เรียนหนักสุดๆ พอมีเวลาก็ไม่มีแรงไปซื้อของมาทำ (ช่วงนี้งกนอนเพราะไม่ค่อยได้นอนมานาน) ของพวกผักเนี่ยเก็บได้แป๊ปเดียวก็เสียแล้วต้องทิ้งบ่อยๆ ตอนหลังเสียดายเลยรอไว้จะทำแล้วค่อยซื้อ ผลคือวันนี้ต้องกินพิซซ่าสำเร็จรูปเพราะทำงานเพลิน รู้ตัวว่าหิวก็สามทุ่มแล้วทำอาหารไม่ทัน ถ้ามีเวลาหน่อยอยากลองทำไข่พะโล้สูตรแม่ กะผัดไทย แล้วก็สปาเก็ตตีคะน้าปลาเค็ม ถ้าพี่อ้อมมีสูตรอะไรทำง่ายๆแล้วอร้อยอร่อย แนะนำมาบ้างนะคะ คิดถึงพี่อ้อมจัง ฝากหวัดดีพี่คริสด้วยค่ะ

Anonymous said...

ลืมบอกว่า ถ่ายรูปอาหารเก่งจังค่ะ ดูแล้วน่ากิน มองแล้วนึกถึงรสชาติได้ชัดเจน..น้ำลายไหลแล้ว :P

Aom said...

หวานเรียนหนักนี่นา ทำได้เยอะขนาดนั้นก็เก่งแล้วน้า มีทำทับทิมกรอบอีกต่างหาก พี่ไม่มีความพยายามขนาดนั้นหรอก อยู่ที่นั่นหาของไทยหาไม่ยากเท่าไหร่ใช่มั้ย ไว้วันหลังพี่ไปเยี่ยมอย่าลืมทำให้พี่ทานบ้างล่ะ ว่าแต่ซัมเมอร์ต้องเรียนมั้ยเนี่ย เดี๋ยวพี่อีเมล์ไปหาอีกทีนะ

Anonymous said...

พีนัทบัทเทอร์ลูกพีชน่ากินมากๆเลย

Anonymous said...

ดูรูปอาหารที่อ้อมถ่ายให้ดูน่า กินมาก แต่ไม่แน่ใจในรสอาหาร haaaaa . anyhow i hope Christ will enjoy eating your cooking... now grand pa is in Bkk his right arm is broken since last week , just come to Bkk yesterday. and went to see the doctor yesterday... but cannot make operation, too old and not safe for his heart... so let it be.... all of us missing u and Christ a lot.... havae nice day... my dear...

Aom said...

น้าภาขา คริสฝากสวัสดีค่ะ แล้วอ้อมจะโทรไปหาคุณตาที่บ้านนะคะ

ป.ล. อาหารอ้อมก็รสชาติไม่ขี้เหร่นะคะ คริสทานหมดทุกที (สงสัยเพราะกลัวอ้อมงอนมากกว่า)