Friday, October 5

First Ultrasound...รักแรกพบ

เมื่อวานนี้ไปหาหมอเป็นครั้งแรกค่ะ ปกติจะนัดพบหมอได้ก็ตอนที่เข้าอาทิตย์ที่ 8 ไปแล้ว อ้อมโทรไปนัดตั้งแต่สองอาทิตย์ที่แล้วแล้วล่ะ หมอชื่อ Dr. Samson ประจำอยู่คลินิคใกล้โรงพยาบาลในเมืองนี่เอง นัดไว้บ่าย 2:45 ก็ไปก่อนเวลานัดแป๊บนึง เผื่อต้องมีกรอกเอกสารก่อน ที่ไหนได้ ไม่ต้องกรอกอะไรมากเลย รอกันเงก กว่าจะได้เข้าไปวัดความดันชั่งน้ำหนักก็ปาเข้าไปครึ่งชม.แล้ว คริสชักเริ่มหงุดหงิด เพราะว่าจะไปดูเบสบอลต่อ กลัวไปดูเบสบอลช้าไป พอคริสหงุดหงิด อ้อมก็เริ่มหงุดหงิดบ้าง ฮ่ะๆ คือหงุดหงิดที่คริสหงุดหงิด ทำไงได้อ่ะ ก็ต้องรอนี่นา นัดไว้แล้ว แถมเมื่อวานก็รู้สึกแย่ที่สุดเท่าที่ผ่านมา ทานอะไรไม่ลงเท่าไหร่ เพลียมากๆ

พอชั่งนน.วัดความดันเสร็จก็ออกไปนั่งรออีกเกือบครึ่งชม. -_-" พยาบาลก็มาเรียกให้ไปที่ห้องอัลตราซาวนด์ บอกให้อ้อมถอดช่วงล่างออกซะ อ้อมก็ยังงงๆ ทำหน้าเอ๋อๆ เขาก็บอก นี่ทำ vaginal ultrasound ไง อ๋อ เข้าใจแล้วค่ะ ถอดก็ถอด ขึ้นนั่งบนเก้าอี้ขาหยั่งเรียบร้อย มีกระดาษให้คลุมตักก็เอามาคลุมซะ รออออออออออออออไปอีกสิบนาที ตอนนั้นหงุดหงิดเองแล้วค่ะ ทำไมมันช้าอย่างนี้วะ รอไปกระดิกเท้าไป สุดท้ายหมอก็มา ถามนู่นนิดนี่หน่อย พอเป็นพิธี แล้วก็บอกว่าจะละเลงเจลล่ะนะ อ้อมก็ปากดีอุตส่าห์ถามว่า เย็นมั้ยนั่นน่ะ (เห็นเจลมันสีฟ้าๆใสๆเหมือนยาสีฟัน นึกว่าจะเย็นแบบมิ้นท์ๆ กร๊ากกกกกกกก) หมอบอกไม่ พยาบาลข้างหลังแอบขำ หุหุ หมอก็ถามว่าครอบครัวมีประวัติมีแฝดมั้ย อ้อมก็บอกว่ายายมีน้องแฝด หมอก็ปล่อยมุขบอกงั้นเอา triplets เลยละกัน ฮ่ะๆ พูดเสร็จแล้วหมอก็สอดเครื่องอัลตราซาวนด์เข้าไปส่องมดลูกดู อ่ะ เจอแล้ว แล้วก็บอกพยาบาลให้ไปเรียกคริสเข้ามาดูด้วยกัน

นี่คือที่เห็นค่ะ สรุปว่าคนเดียว มิใช่แฝดนะ

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket


หมอก็ชี้ให้ดูว่าตัวเด็กอยู่ที่ไหน แล้วก็ชี้ให้ดูหัวใจที่เต้นตุบๆๆๆๆ ฮู้ว์ มหัศจรรย์จริงๆ รู้สึกตื้นตันแต่ไม่ได้ร้องไห้นะคะ หลังจากนั้นหมอก็ขยับอีกให้ได้เห็น yolk sac ด้วย

Photo Sharing and Video Hosting at Photobucket


หมอบอกว่าดูดีมากๆ แกพึมพำๆว่า "Beautiful, beautiful yolk sac" (หมอแก่แล้ว เป็นคนฟิลิปปินส์) คริสก็ถามว่าหมายความว่าไง แกก็บอกว่าดูกลมสมบูรณ์ดี ไม่ใช่รูปร่างแปลกๆ อย่างนั้นน่าเป็นห่วง yolk (ก็ไข่แดงอ่ะนะ) เป็นตัวให้อาหารทารกก่อนที่ placeta หรือ รก จะทำหน้าที่แทน

หลังจากดูอัลตราซาวนด์เสร็จ ก็คุยกับหมอต่ออีกนิดหน่อย ถามเรื่องต่อไปนี้

เรื่องเอ็กซเรย์ปอดก่อนรู้ว่าท้อง: ไม่มีปัญหา dose รังสีต่ำไม่เป็นอันตราย
เรื่องวิตามิน: หมอสั่งให้ใหม่ โดนดุอีกเล็กน้อยว่าไม่ได้ทาน folic acid เตรียมตัวก่อนท้อง (ก็มันไม่ได้ตั้งใจจะท้องนี่คะ) แต่หมอบอกว่า Better late than never. อ้อมก็หามาทานตั้งแต่รู้ว่าท้องอ่ะนะ
เรื่องนั่งเครื่องบิน: ไม่มีปัญหาอีกเช่นกัน บินได้
เรื่องยา: หมอห้ามทานยาทุกชนิดช่วงนี้ ต้องรอไปจนหลัง 12 อาทิตย์แล้วถึงจะทานยาที่ขาย over the counter ได้

สรุปว่าตอนนี้ อายุครรภ์ 7 สัปดาห์ 6 วัน (นับจากวันสุดท้ายที่ประจำเดือนมา ทั้งหมด 40 สัปดาห์กว่าจะคลอด) กำหนดคลอด 17 พฤษภา 2551 เจ้าค่ะ อ้อ น้ำหนักอ้อมอยู่ที่ 109 lbs. ก็ประมาณ 49.5 กิโล ยังไม่ขึ้นเท่าไหร่เลย

ถ้ายังไม่เดินทางไปซาอุ ก็ต้องนัดหมออีกรอบตอนอาทิตย์ที่ 13 แต่ตอนนี้คาดว่าอีกไม่เกินสองอาทิตย์ได้เดินทางแน่นอน

หลังจากหาหมอเสร็จ คริสก็รีบบึ่งรถไปคลีฟแลนด์เพราะซื้อตั๋วเพลย์ออฟเกมแรกได้จาก ebay คืนก่อน ขับไปก็หงุดหงิดไปเพราะรถเยอะ กว่าจะหาที่จอดรถได้อีก หงุดหงิดกันไปทั้งคู่ ไอ้ที่ตื้นตันใจได้เห็นลูกเป็นครั้งแรกหายหมด ฮ่ะๆ แต่สุดท้ายก็ได้เข้าไปนั่งในสนามก่อนเริ่มแข่งจนได้ คนเยอะมากๆ เชียร์กันสนั่น เกมแรกนี้อินเดียนส์ชนะแยงกี้ส์ไป 12-3 สะใจมากกกกกกกกกกกกก (แต่ก็เหนื่อยนะ ดูแบบเหนื่อยๆ เฮแบบเพลียๆ) คืนนั้นกลับถึงบ้านก็คลานขึ้นเตียงเลยค่ะ

8 comments:

Anonymous said...

โบราณว่าเวลาท้องให้หลีกเลี่ยงอารมณ์ที่หงุดหงิดให้มากที่สุด เพราะฉะนั้นขอให้นึกถึงคำเตือนของคนโบราณไว้บ้าง เพื่อลูกจ้ะ

Anonymous said...

พี่อ้อมตัวเบามากๆ แพรวหนักกว่าพี่อ้อม 19 กิโลได้ เหอๆทั้งๆที่สูงเท่ากัน

Anonymous said...

ยินดีด้วยนะค้า พี่อ้อม เห็นแล้วรู้สึกทึ่งเนอะว่าสิ่งมีชีวิตอีกชีวิตหนึ่งกำลังเกิด (เอ๊ะ เกิดแล้วสิ)และโตอยู่ในท้องพี่อ้อม!! ช่วงนี้พี่อ้อมพี่คริสคงยุ่งเหลายอย่าง และต่อไปคงต้องปรับตัวอีกหลายเรื่อง เป็นกำลังใจให้นะคะ =)

ปล.คลอดวันนั้นก็มางานหวานไม่ได้น่ะสิ T_T

Anonymous said...

รักแรกพบ จริงๆๆ รักกับคนนี้ รักโดยสัญชาติญาณ รักโดยไม่มีวันสิ้นสุดจริงๆๆ

ดีใจด้วยจ้าอ้อม เห็นลูกแล้วนึกถึงน้องมินต์ครั้งแรกที่ไปอัลตร้าซาวน์เหมือนกันแฮะ ทำอีกซักคนดีไหมเนี่ย ฮ่าๆๆๆ

อืม อินเดียชนะแยงกี้ แต่คืนนี้ แยงกี้ ชนะอ่ะ แต่ดีใจสุดๆๆ คือ Red Sox ชนะรวด สามเกมส์ ว๊าววววววววววววววว

Anonymous said...

แฮ่ แฮ่...จำ กัน ได้ นะคะ'จารย์ อ้อม
สิด ดี พี ยู เจ้า เก่า...
ดีใจด้วยนะคะ ได้ เห็น หน้าลูกครั้งแรกแล้ว..
ส่วนหนู ก็ เพิ่งจะได้หลานสาวไป เมื่อวานเองค่ะ...น้องสาว เพิ่งจะผ่าตัดคลอดไปเมื่อวาน...ค่ะ
หนักตั้ง 2950 กรัม แน่ะ เมื่อเช้า ไปเยี่ยม ที่ โรง'บาล มา..ได้เปลี่ยนผ้าอ้อมด้วย...อิ อิ
take good care of yourself นะคะ

JC together said...

ตื่นเต้นแทนค่ะ รักษาสุขภาพทั้งสองคนนะคะคุณอ้อม

Kate said...

แหมคุณแม่แอบมาสอน คุณแม่มือใหม่ตั้งแต่ท้องได้ 7 สัปดาห์เอง ยินดีด้วยนะจ๊ะอ้อม ขอให้เรื่องเดินทางทุกอย่างราบรื่นนะ เดินทางตั้งแต่ตอนนี้ดีแล้ว เพราะถ้าท้องโตขึ้นเดี๋ยวจะเดินทางลำบากนะจ๊ะ

Kun-li-ko said...

ได้เห็นหน้าหลานแล้ว
ป้าตื่นเต้นจริงๆ