Wednesday, September 19

Life can take unexpected turns sometimes.

ไม่รู้จะเกริ่นยังไงดี ช่วงนี้ชีวิตมีแต่เรื่องให้ตื่นเต้น

เริ่มมาจากตั้งแต่กลับจากคอสตาริก้า อ้อมกับคริสก็เริ่มร่อน CVs หางานกันอย่างจริงจังเพราะตอนนั้นแน่นอนแล้วว่าพ่อคริสจะขายบริษัทและคริสเองก็ไม่อยากรับช่วงต่อ ก็ได้เวลากลับมาหางานสอนภาษาอังกฤษทำกัน ตอนนั้นดูๆศึกษาข้อมูลไปเรื่อยก็เห็นว่างานที่จ่ายดีและสวัสดิการดีที่สุดจะมาจากแถบ Middle East เงินเดือนดีกว่าในอเมริกา ญี่ปุ่น หรือ เกาหลี (เมืองไทยไม่ต้องไปเทียบ) แถมภาษีก็ไม่ต้องเสีย มีบ้านให้อยู่พร้อม เรียกว่าถ้าได้ทำงานที่นั่นก็เก็บตังค์กันแบบเนื้อๆ ก็เลยส่ง CVs ไปหลายๆมหาวิทยาลัยแถบนั้น ตอนแรกอ้อมก็ไม่อยากไปเท่าไหร่เพราะรู้ว่าเป็นผู้หญิงอยู่แถบนั้นลำบากแน่ๆ แต่สุดท้ายหลังจากลองเปรียบเทียบกับที่อื่นๆแล้ว แถบนั้นก็ดีกว่าจริงๆ แถมอย่างอ้อมไม่ใช่ native speaker ก็หางานสอนในเกาหลีไม่ได้ด้วย ก็เลยหยวนๆไป สมัครก็สมัคร ปรากฏว่าได้ตอบรับมาแน่นอนสองที่ ทั้งคู่อยู่ในซาอุดิอารเบีย ลองอ่านทบทวนข้อเสนอที่เขาให้มาแล้วก็ตกลงตอบรับไปกับสถาบันที่ดูดี ดู professional มากกว่า กะว่าจะไปทำที่ซาอุซักปีสองปีให้มีประสบการณ์การสอนในแถบนั้นแล้วค่อยหาทางย้ายไป UAE ที่น่าจะอยู่ง่ายกว่าเยอะ ตอนนั้นก็กะเต็มที่ว่าจะไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ แถมซาอุก็ใกล้ยุโรป ใกล้แอฟริกา ใกล้เมืองไทย ปีนึงได้หยุดร่วมสองเดือน คงเที่ยวกันเพลิน คึกคักกันมากๆ เลือดนักเดินทางเดือดพล่านกันทั้งคู่ เราจะเที่ยวให้ครบทุกทวีป จะไปดู World Cup ที่แอฟริกาใต้ จะไปยุโรป กลับบ้านได้ทุกปี ฮ่าๆ

พอเซ็นตอบรับ job offers ไปเสร็จก็เริ่มเดินเรื่องทำวีซ่า ส่วนหนึ่งของการขอวีซ่าก็ต้องไปตรวจร่างกายด้วย ในส่วนของอ้อมก็มีต้องทำ pregnancy test ก็ไม่ได้คิดอะไร เพราะปล่อยมานานแล้วก็ไม่เห็นท้องซักที คิดเอาเองว่าเราคงเป็นพวกท้องยากเพราะปจด.ไม่เคยมาตรงเวลาเลยซักครั้ง ที่ไหนได้อาทิตย์นึงผ่านไป เช้าวันจันทร์ที่ 17 วันเกิดตัวเองพอดี คุณพยาบาลโทรมาบอกว่า เอ่อ...สงสัยจะท้อง ให้มาตรวจเลือดเพิ่มด้วย เขาก็บอกแบบเกรงใจๆเรานิดหน่อยเพราะเขารู้ว่าเรามีแพลนจะไปซาอุ ก็คงคิดว่าเราไม่ได้อยากมี ตอนแรกอ้อมก็คริสก็อึ้งกันไปทั้งคู่ คือก็ดีใจ แต่ถามว่า timing มัน perfect มั้ย ก็ไม่ แต่วันนั้นอ้อมก็ยิ้มหน้าบานไปทั้งวันล่ะนะ โทรไปบอกแม่กับพ่อด้วย วันนั้นไม่ว่างไปที่โรงพยาบาล แถมเย็นนั้นก็ไปดูเบสบอลอีก แต่ได้แต่ดมเบียร์ ฮ่าๆ อดดื่มค่ะ ให้คริสดื่มแทนไป

พอวันอังคารก็ไปตรวจที่โรงพยาบาลตอนบ่าย (ไม่ได้รีบร้อนเล้ย) แล้วก็โทรไปถามผลหลังจากนั้นสองชม. ตอนรอคุณพยาบาลหาผลให้ใจเต้นตุบตับๆรู้สึกว่ารอนานมากกกกกกกกกก สุดท้ายเขาก็บอกมาแบบเกรงใจๆอีกแหละว่า It's positive. อ้อมได้ยินเสียงเขาอ่อยๆ ก็บอกไปว่า เฮ้ย ไม่เป็นไร เขาก็ถามว่าแล้วยังจะไปซาอุอยู่รึเปล่า อ้อมก็บอกว่า We'll see. แล้วก็ขอบอกขอบใจเขาไป พยายามให้เขารู้ว่า เฮ้ย นี่ข่าวดีนะ เราดีใจจริงๆ หันไปบอกคริส คริสก็ดูมึนๆ อ้อมต้องบอกว่าโยนบุหรี่ทิ้งไปเดี๋ยวนี้แล้วมากอดเมียหน่อย ฮ่าๆ เย็นนั้นก็ไปทานดินเนอร์ฉลองวันเกิดกันเต็มคราบ ฉลองเรื่องท้องไปด้วยแบบงงๆ คริสบอกว่ายัง overwhelmed อยู่

แถมอีกนิด ที่ว่าแปลกก็คือ ก่อนหน้าที่จะตอบรับเรื่องงานไป ก็ลองปรึกษาหมอดูที่เมืองไทยดู หมอชื่อหมอพีร์ แพรว รุ่นน้องที่โรงเรียนที่เผอิญได้รู้จักกันออนไลน์แนะนำมา ปกติอ้อมไม่เคยดูดวงเพราะไม่ได้เชื่อเรื่องอย่างนี้เท่าไหร่ ดวงเราจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับกรรมเรามากกว่า แต่พอได้อ่านข้อเขียนของหมอพีร์ก็รู้สึกว่าหมอพีร์ไม่ได้ดูดวงแบบงมงาย ก็เลยโทรไปปรึกษาหมอพีร์ดู

อย่างแรกที่ถามก็คือเรื่องงาน ถามว่าจะได้งานมั้ย หมอพีร์บอกว่าดวงเรื่องงานมีอยู่แล้ว อยู่ที่จะทำหรือไม่เท่านั้น ซึ่งก็ตรงเพราะตอนนั้นได้ job offers มาเรียบร้อยแล้ว แต่ยังไม่ได้ตอบรับ จริงๆตอนนั้นมีอีกมหาวิทยาลัยที่คูเวตก็ติดต่อมาด้วยแล้วก็หายไป ก็เลยถามหมอพีร์ด้วยว่ามีโอกาสได้งานที่ึคูเวตมั้ยเพราะอยากไปทางนั้นมากกว่า หมอพีร์บอกว่ายาก ซึ่งก็จริงอีกเพราะส่งเอกสารไปเพิ่มทุกอย่างตามที่เขาขอมาตั้งนานแล้วก็ยังไม่ได้อะไรตอบกลับมาอีกเลย

หลังจากนั้นก็ถามเรื่องทั่วๆไปอีก ไม่ได้ลงลึกมากแต่หมอพีร์บอกว่าดวงอ้อมเป็นดวงไกลบ้าน ไม่น่าจะได้กลับไปอยู่เมืองไทย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะกลับไม่ได้นะ ดวงของทั้งอ้อมและคริสเป็นดวงชีพจรลงเท้่า กว่าจะได้ลงหลักปักฐานที่ไหนก็อายุปาเข้าไป 36 โน่น และก็เนื่องจากว่าดวงไม่อยู่กับที่กับทางก็ต้องระวังเรื่องเก็บเงินเพราะจะมีค่าใช้จ่ายบ้ายเบี้ยรายทางเยอะ

อีกเรื่องที่ถามก็คือเรื่องลูก ถามว่าจะมีเมื่อไหร่ หมอพีร์บอกว่าดวงจะมีลูกตอนอายุ 32 ถ้ายังไม่อยากมีให้ป้องกันดีๆ อ้อมก็ถามอีกว่าถ้าไม่มีตอน 32 แล้วจะมีตอนไหน หมอพีร์ก็บอกว่าตอนอายุ 34 ก็โอเค ตอนนั้นก็กะว่า เออ เดี๋ยวปจด.มาเดือนกันยาแล้วเริ่มทานยาคุมอีกดีกว่า เพราะยังไงก็ยังไม่อยากมีลูกจนกว่าเรื่องงานเรื่องย้ายไปอยู่ซาอุจะลงตัว แถมยังอยากเที่ยวอีกสักปีสองปีด้วย ที่ไหนได้ โป๊ะเชะ ป๊อกช่าป๊อกมาก เช้าวันเกิดอายุครบ 32 ได่โทรศัพท์จากหมอพอดี ฮ่าๆ ดวงหนอดวง

ตอนแรกที่เก็บเรื่องซาอุไว้ไม่บอกใครมากก็เพราะยังไม่มีกำหนดไปที่แน่นอน อยากให้ชัวร์ๆก่อนแล้วค่อยประกาศ ตอนนั้นกะว่าถ้าจะเขียนในบล็อกก็กะจะจบโพสต์ด้วยคำคมของคุณ Anthony Bourdain เจ้าของรายการโปรด No Reservations ช่อง Travel Channel ว่า "A tourist doesn't know where he's been. A traveler doesn't know where he's going next." อ้อมกับคริสก็เป็น traveler ที่ยังรอการเดินทางเส้นทางใหม่อยู่ พอมาตอนนี้ไม่รู้จะจบบล็อกยังไงดี เอาเป็นว่าตอนนี้การเดินทางเส้นใหม่ก็ยังรออ้อมกับคริสอยู่แต่คราวนี้ไม่ใช่แค่เราสองคนเท่านั้นที่จะไปด้วยกัน มีแถมมาอีกหนึ่ง(หรือสอง แม่กะลุ้นแฝดนี่นา)ด้วยค่ะ


ยาวเหลือเกิน แถมไม่มีรูป ฮ่ะๆ สรุปก็คือตอนนี้ท้องได้ไม่ถึงเดือนดี ดีที่ตรวจเจอเร็วขนาดนี้จะได้ดูแลตัวเองทัน ส่วนเรื่องแพลนไปซาอุก็ยังไม่ล้มเลิก เพียงแต่ต้องดูว่าทางนั้นเขาจะว่าไง อ้อมยังทำงานได้มั้ยถ้าท้อง กับสวัสดิการและโรงพยาบาลที่นั่นเป็นไงบ้าง ลุ้นต่อไปค่ะ

17 comments:

Anonymous said...

อิอิ สู้ๆค่า นึกภาพคุณคริสยืนสูบบุหรี่แบบมึนๆแล้วเหมือนการ์ตูนญี่ปุ่นมากๆ
พี่อ้อมเขียนบล็อคคราวนี้เหมือนเขียนหนังสือเลยนะ
แบบ non-fiction เลย

Anonymous said...

อ้อม!!!!!!!ตื้นตันด้วยคน ดูแลตัวเองดีๆนะ ตื้นเต้นๆๆ ดีใจด้วยจริงๆๆๆๆ แล้วโทรมากระดี๊กระด๊ากันบ้างน่ะ ขอให้แข็งแรงทั้งเจ้าตัวเล็กกะคุณแม่นะ

หยู

fishbud said...

ขอแสดงความยินดีกับคุณอ้อมและคุณคริสด้วยค่ะ อย่างงี้เรียกได้ว่า life's serendipity จริงๆเลย ไม่ว่าการเดินทางของครอบครัวคุณอ้อมจะเป็นต่อไปในทางใด ที่แน่นอนก็คือได้มีสมาชิกร่วมการผจญภัยเพิ่มขึ้นอีกคน (หรือสองคนก็ไม่รู้นะ) ย่อมสนุกกว่าเดิมแน่นอน รักษาสุขภาพค่ะ :)

Anonymous said...

ยินดีด้วยนะจ๊ะอ้อม หลังจากที่เป็นแม่บ้านอยู่ในสวนมากนาน ตอนนี้มีเรื่องตื่นเต้นเยอะแยะเลย

ดูแลเจ้าตัวเล็กดีๆนะจ๊ะ และก็ขอให้การทำวีซ่าเรื่องงานผ่านฉลุย ถือเป็นของขวัญวันเกิดที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเลยเน๊อะ เพื่อนดีใจด้วยมากๆเลยจ๊ะ - เกตุ

Unknown said...

ที่ได้งานนี่ไม่ได้คิดว่าพี่อ้อมจะได้ไกลขนาดโน้นนนน...ดีค่ะ เป็นโอกาสที่ดี เห็นด้วยที่พี่อ้อมบอกว่า "เราสองคนจะเที่ยวให้ทั่วทุกทวีป" เกิดมาชีวิตนึงแล้วได้เห็นโลกตั้งกว้างขนาดนั้น น่าตื่นเต้นดีนะคะ

ยินดีอีกครั้งกับข่าวดี ไม่ว่าจะตัดสินใจอย่างไร ขอให้พี่อ้อมโชคดีและสุขภาพแข็งแรงนะคะ

สุขสันต์วันเกิดอีกครั้งค่ะ

ShOp-A-hOLiC said...

อ่านเรื่องราวของอ้อมวันนี้ รู้สึกเหมือนแพรว ว่าเหมือนอ้อมเขียนหนังสือ อ่านแล้วหยุดไม่ได้เลยเรา
ยังไงก็ยินดีด้วยอีกรอบนะอ้อม ฝากแสดงความยินดีกับคริสด้วย ถือว่าเป็นเรื่องดีมากเลยล่ะ เพราะก็รอกันมานานแล้วเนอะ ถึงแม้จะผิดเวลาไปนิด แต่ก็ไม่ได้ทำให้นักเดินทางทั้งคู่ ต้องหยุดแผนที่วางไว้นี่นา ถ้าทุกอย่างโอเค ก็เดินทางไปด้วยกัน เราว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากด้วยซ้ำ ยังไงเอาใจช่วยในทุกการตัดสินใจนะจ๊ะ

ปล. รอรับแพ็คเกจด้วยนะอ้อม คงจะถึงวันนี้ หรือไม่ก็พรุ่งนี้นะ

Anonymous said...

ยินดีกับคุณอ้อมในอังเคิลแซมบอร์ดแล้ว มายินดีในบล็อคด้วยอีกทีนะคะ ขอให้ทุกอย่างผ่านไปด้วยดีไม่ว่าคุณอ้อมจะตัดสินใจยังไงนะคะ

Anonymous said...

ดีแล้วที่ไม่ได้ดื่มต่อไปนี้จะดีมากถ้าไม่ได้ดมกลิ่น(บุหรี่)ด้วย ฮ่าฮ่าฮ่า

Anonymous said...

ยินดีกับอ้อมอีกครั้งนะจ๊ะ ไม่ค่อยได้เข้ามาอ่าน แต่พอรู้ข่าวเรื่องของขวัญในท้องเลยรีบแจ้นเข้ามายินดีด้วย แล้วพอมาได้อ่าน ว้าว มีข่าวดีเรื่องงานอีก งัยก็ขอให้รักษาสุขภาพให้ดีๆ ตัดสินใจทำอะไรได้ถูกต้องละกันจ้า :)
หนุงหนิง ฟลอริด้าเอง

Anonymous said...

เวลาน้อย เดี๋ยวเข้ามาอ่านทีหลังจ๊ะ
แต่อยากเข้ามาแสดงความยินดีด้วยนะจ๊ะ

UmaTheDevil said...

ดีใจด้วยจ้าอ้อม (คริสได้ลดบุหรี่ก็คราวนี้แล้ว คิคิคิ) แบบนี้ต้องเป็นครอบครัวหรรษาเที่ยวกันมันส์แน่ๆเลย ฝึกลูกพูดหลายๆภาษา โตขึ้นส่งไปเป็นโฮสต์รายการนำเที่ยว ยิ่งถ้าเป็นแฝดด้วยนะ ฮู๊ย ดังๆๆๆ (คิดไปนู้นแล้วอะ ฮ่าๆๆ)

เรื่องเดินทาง ถ้าทางยูเค้ารออ้อมผ่านสามเดือนแรกไปได้ก่อนก็จะดีนะ จะได้เดินทางปลอดภัย รักษาสุขภาพนะจ๊ะอ้อม

Ok said...

ดีใจด้วยน่ะค่ะสำหรับทุกๆข่าวดีของคุณอ้อม และคริส ยังงัยรักษาสุขภาพน่ะจ๊ะ

JC together said...

ขอแสดงความยินดีกับคุณอ้อมและคุณคริสด้วยค่ะ
ในทุกๆ เรื่อง

ถือว่าปีนี้ได้ของขวัญล้ำค่าทุกอย่างเลย และก็อย่าเลิกเขียนบร็อกนะคะ เจจะได้ตามไปเที่ยวกับคุณอ้อมและครอบครัวไ้ด้ทุกที่

Anonymous said...

มาเยี่ยมพี่อ้อมคะ น้องทิพย์เอง ตามมาจาก Unclesam อ่ะนะ โชคดีสองต่อเลยได้งานและได้ตัวเล็กด้วยอ่ะ

Pook said...

ดีใจกับอ้อมแบะคริสด้วยอีกครั้ง ตอนอ่านในบอร์ดก็งงๆว่าทำไมอ้อมอยู่ๆไปตรวจร่างกาย เพราะเรื่องงานนี่เอง ถือเป็นข่าวดีสองต่อเลยเนอะ ^^

ตอนนี้เบบี้น้อยมาอยู่ด้วย ถือเป็นข่าวดีมากๆ อย่าลืมดูแลสุขภาพ พักผ่อนและบำรุงเยอะๆ

เทคแคร์นะอ้อม

Anonymous said...

ดูสิ ตอนแรกจะเป็นคนที่สอง ต่อจาก คุณแพรวแล้วนะเนี่ย แต่เริ่มพิมพ์ปั๊ป คุณนายตัวน้อยก็ปั่นป่วนทันที

ดีใจและยินดีด้วยกับอ้อมและคริส อีกครั้งนึงจ้า

ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แต่ถ้าเรามีกันและกัน สามคน พ่อ แม่ ลูก ที่ไหนๆ ก็เป็นสุขจ้า

รักษาสุขภาพนะ

Anonymous said...

ตั้งแต่เรียน จบ ป.ตรี มา มัวแต่ วุ่น ๆ เรื่องสมัคร งาน เลยไม่ค่อยได้เข้า มาอ่าน บล็อก อา จารย์อ้อม เลย....ช่วงนี้เหมือนมี เซ้นส์ สัมภาณษ์ งานกี่ที่ก็ ใช้ ภาษาอังกฤษ ....อยากออกเสียงให้ ดี ๆ เลยคิดถึงอาจารย์อ้อม ขึ้น มา....เลยแวะ เข้า มาอ่าน บลอ็กให้ หายคิดถึง....เซอร์ไพรส์ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ค่ะ และ ยินดีมาก ๆด้วย ที่ อาจารย์อ้อม ตั้งท้องแล้ว.....เย้ เย้...
ดูแล สุขภาพ ดี ๆ นะ คะ แฮปปี้ เบิร์ธ เดย์ ด้วย ค่ะ


ลูกศิษย์ ดี พี ยู/ Darika Ka