Tuesday, October 31

Trick or Treat?

คำเตือน: ความคิดเห็นต่อไปนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัวของอ้อมเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาส่งเสริมความคิดเหยียดผิวหรือการ sterotype คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

อ้อมกับคริสกลับไปโอไฮโอเมื่อวันเสาร์ พราะคริสต้องขนของมาเพิ่มอีกรอบ คราวนี้น่าจะเป็นรอบสุดท้ายแล้ว ตอนขับรถกลับเจออากาศไม่ดีอีก ลมแรงสุดๆ ฝนตกหนักมากๆ บางช่วงเป็นหิมะเปียกๆอีกต่างหาก แต่ก็ผ่านมาได้

ตื่นมาวันอาทิตย์ อากาศดีมากๆ คริสไม่ต้องไปขนของด้วยก็เลยไปหาซื้อของขวัญวันเกิดให้อเล็กซ์หลานคริสกัน และถือโอกาสซื้อของขวัญคริสต์มาสล่วงหน้าด้วย ร้านค้าต่างๆยังไม่เริ่มลดกระหน่ำแต่ก็ไปเดินๆดูเผื่อมีของดีๆราคาไม่แพง ก็ได้มาหลายชิ้นอยู่แต่ก็ยังไม่ครบทุกคน เสร็จแล้วก็ไปบ้านทิมที่ Canton ดูเด็กๆออกมา trick or treat กัน จริงๆวันฮัลโลวีนตรงกับวันนี้คือวันอังคารแต่ที่เขตนั้นกำหนดให้ trick or treat ได้บ่ายวันอาทิตย์เท่านั้น คงเพราะว่าวันอังคารเป็นวันธรรมดาและเพื่อความปลอดภัยของเด็กๆก็ต้องทำตอนกลางวันเท่านั้น เด็กๆที่เดินๆกันก็ต้องมีผู้ปกครองเดินคุม นอกจากนี้ยังมีกฎอื่นๆด้วย เช่นให้ไป trick or treat ได้เฉพาะบ้านที่เปิดไฟที่ระเบียงหน้าบ้านทิ้งไว้ ตามถนนแถวบ้านทิม บางบ้านก็จะมีผู้ใหญ่มานั่งอยู่ที่ระเบียงคอยแจกขนมเด็กๆ เด็กๆจะได้ไม่ต้องมาเคาะประตู แจกกันหน้าบ้านนั่นแหละ จะได้เห็นกันได้ ตอนอ้อมไปถึงคนก็เดินกันเยอะคึกคักเชียว จอดรถเสร็จอ้อมก็ไปนั่งที่ระเบียงดูเด็กๆกับมาร์ล่า เสียดายมากๆที่ไม่ได้เอากล้องไปด้วย เด็กๆเล็กๆแต่งตัวกันน่ารักๆทั้งนั้น แซมลูกชายทิมกับมาร์ล่าแต่งเป็น spiderman มี่ที่ยิงใยแมงมุมติดข้อมือด้วยนะ อ้อมก็ดูมาร์ล่าแจกขนมไป ทายกันไปว่าใครแต่งเป็นอะไร สนุกดี

ตามธรรมเนียมก็คือ เด็กจะต้องพูดว่า trick or treat ก่อนถึงจะได้ขนม ได้เสร็จก็ควรจะขอบคุณซักนิด และส่วนใหญ่ก็จะมีแต่เด็กเล็กที่ออกมา trick or treat กัน คริสบอกว่าตัวเอง trick or treat จนถึงอายุ 12 เท่านั้น (แถมบอกด้วยว่ามีปีนึงแต่งตัวเป็นเด็กผู้หญิงด้วย อ้อมงี้ฮาเลย อยากเห็นรูปจริงๆ) เกินกว่านั้นก็โตไปแล้วนะ แต่ที่งงก็คือ neighborhood นี้มีแต่คนขาว แต่ทำไมคนดำมาเดินกันขวักไขว่ขนาดนี้ละหว่า อ้อมนึกว่า trick or treat นี่ ทำกันเฉพาะใน neighborhood เดียวกันเท่านั้น อ่ะ ก็ไม่ว่าอะไรเพราะบางคนเขาก็แต่งหน้าแต่งตัวกันมาน่ารักเชียว แต่ที่งงกว่าก็คือบางคนไม่เด็กแล้วนา วัยรุ่นตอนปลาย บ้างก็ผู้ใหญ่แล้ว คอสตูมก็ไม่ได้แต่ง มาถึงก็ยื่นถุงมาขอเฉยเลย ขอบคุณก็ไม่ขอบคุณ บางกลุ่มก็มาในรถตู้ แทนที่จะเดินๆกันมาจากบ้านก็มาจอดรถแล้วก็ลงกันมากลุ่มเบ้อเริ่มแล้วก็เดินๆขอขนมแหลก ประมาณว่าบอกๆกันด้วยว่าอย่าลืมขึ้นบ้านนั้นบ้านนี้ เหมือนกับว่ามาทั้งทีต้องเอาให้ครบ ฮืมมมมม อ้อมว่าแบบนี้มันทำลาย spirit ของ Halloween ไปมาก ทิมกับมาร์ล่าก็บอกว่า trick or treat เดี๋ยวนี้เปลี่ยนไปเยอะ จากที่เคยแจกขนมแต่เด็กๆบ้านที่รู้จักกันในบล็อค ตอนนี้ก็ต้องแจกใครก็ไม่รู้ ขนาดแจกจนขนมหมดตะกร้าใหญ่ ปิดไฟระเบียงเข้าบ้านไปแล้ว ยังอุตส่าห์มีคน(ดำ)มาเคาะประตูขออีก

อ้อมคุยๆกับคริสก็ถามคริสว่าเขาจะเอาขนมมากมายขนาดนี้ไปทำอะไร คริสบอกว่าบางทีพวกนี้เขาคิดว่าถ้าเป็นของฟรีเขาจะต้องได้ คือขอไว้ก่อน ก็แล้วแต่คนจะคิดนะคะ อย่างที่บอกข้างต้น อ้อมก็ไม่ได้อยาก sterotype ใคร อ้อมก็ว่าคนผิวขาวหรือเหลืองก็คงมีที่ทำแบบนี้ด้วย คนดำดีๆก็มีเยอะ (แต่อ้อมยังไม่เคยเจอเอง)

6 comments:

fishbud said...

I totally agree with you kha K. Aom. Halloween nowaday is geared toward commercializing and capitalizing more than ever. Candy makers and costume makers are commercializing and capitalizing on this holiday especially, after all look at how expensive costumes and candies cost nowaday. I also wrote about Halloween candy raid by kids out of the neighborhood in my current blog as well. It is a common practice nowaday, especially in a more prominent neighborhood. It seems that some parents want their kids to have the best and the most candies, so they'll haul them around different neighborhoods to trick or treat.

Anonymous said...

แหม มันมากันเป็นรถตู้เลยวุ้ย เห็นว่าได้ของฟรีจะเด็ก ไม่เด็กเลยเอาไว้ก่อน แย่อ่ะ

ปล. อยากเห็นรูปคริส trick or treat ตอนเด็กที่แต่งหญิงจังอ้อม ฮ่าๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

GetMyPurse said...

กระซิบๆ คุณอ้อม แน่ใจนะค่ะว่าเค้าไม่ใด้ใส่ costume เป็นคนผิวดำ ฮ่า ฮ่า (ล้อเล่นนะ) แหม แย่จังเลยเนาะน่าจะอายบ้างนะผู้ใหญ่หน่ะ โจเองนะขนาดคุณป้าข้างบ้านเรียกไปเอาลูกอมยังไม่ค่อยกล้ารับเท่าใหร่เลย เกรงใจเด็กๆ หน่ะ อิอิ

ป.ล. อยากเห็นรูปคุณคริสตอนแต่งตัวเป็นสาวน้อยจังเลย จะสวยขนาดใหนน้าาาา

Anonymous said...

คนชอบของฟรีก็เป็นงี้อะค่ะ ยกตัวอย่างเอเชียแบบเราๆบ้าง
เอเชียที่โลภๆแบบนี้นี่เยอะมากที่แพรวเคยเจอนะคะ
เพราะเอเชียแท้ๆนี่มักไม่ใช่ลูกค้าของแบรนด์ แล้วพอมี event แจกแซมเปิลนี่ มาเยอะมาก ขอแล้วขออีก ดูโลภจนมีแต่คนมาถามว่า ทำไมคนเอเชียชอบทำแบบนี้(เขาก็บอกว่า ไม่ได้ออฟเฟนด์นะที่ถาม)

คงมีอย่างนี้ทุกชนชาติเผ่าพันธ์ เพราะไม่ว่าชาติไหนๆก็ชื่อว่าเป็นคนเหมือนกัน
มีกิเลสครบถ้วน :-)

Anonymous said...

พฤติกรรมแบบที่ว่านี้เหมือนกันหมดโดยไม่มีการแบ่งผิวพันธุ์ ๕๕๕๕๕๕๕๕

Anonymous said...

เมื่อวานเราหลับทั้งวัน ยันทุ่มกว่า ๆ เลย แล้วก็ตื่นลงมาเอนข้างล่าง แต่ไม่ได้ร่วมแจกขนมเด็ก เปิดบ้านไว้ จิมแจกคนเดียวเลย แต่ปีนี้ไม่คึกคักเท่าปีที่แล้ว บวกกับเจ้าคิม มีเพื่อนออกไปด้วยปีนี้ ก็เลยดีไปไม่ต้องห่วงมาก
ว่าแต่อยากเห็นคริสแต่งหญิงด้วยคนอ่ะอ้อม ตอนนัดเจอบอกคริสให้แต่งมาให้ดูก็ได้นะจ๊ะ อิอิ
OohiO