Wednesday, October 25

Georgia O'Keefe: Color and Conservation

"Cup of Silver"

เมื่อวันอาทิตย์ไปดูนิทรรศการรูปวาดของ Georgia O'Keefe ที่ Memorial Art Gallery ในเมือง Rochester จริงๆอ้อมก็ไม่รู้จักหรอกว่า Georgia O'Keefe คือใคร ส่วนคริสพอจะรู้จักบ้างว่าดัง แต่พออ้อมได้เห็นรูปวาดของเขาในหนังสือพิมพ์ก็พอจะจำได้ว่า อืม แบบนี้เคยเห็นมาก่อน (แปลว่าดังจริง) ดูน่าสนใจดี

ขอเล่าประวัติศิลปินก่อนดีกว่า
จอร์เจีย โอคีฟ (ค.ศ. 1887- 1986)

โอคีฟเป็นศิลปินที่มีความสำคัญมากในวงการศิลปะของอเมริกาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1920 โอคีฟเป็นที่รู้จักกันมากจากการผสมผสานนามธรรมและการนำเสนอเสมือนจริงในภาพวาดดอกไม้ หิน เปลือกหอย กระดูกสัตว์และทิวทัศน์ ภาพวาดของโอคีฟนำเสนอรูปทรงโค้งที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการไล่โทนสีต่างๆอย่างหลักแหลม และโอคีฟยังนิยมแปรเปลี่ยนสิ่งที่วาดให้เป็นรูปนามธรรมที่เปี่ยมพลังอีกด้วย (ตัดตอนและแปลจาก http://en.wikipedia.org/wiki/Georgia_O)

แปลมาแล้วยังไม่สื่อเท่าไหร่ อ่านภาษาปะกิดข้างล่างประกอบด้วยละกัน

For seven decades, Georgia O’Keeffe (1887–1986) was a major figure in American art. Remarkably, she remained independent from shifting art trends and stayed true to her own vision, which was based on finding the essential, abstract forms in the world around her. With exceptionally keen powers of observation and great finesse with a paintbrush, she recorded subtle nuances of color, shape, and light that enlivened her paintings and attracted a wide audience. Her primary subjects were landscapes, flowers and bones, explored in series over several years and even decades. The images were drawn from her life experience and related either generally or specifically to places where she lived.

(Excerpt from http://mag.rochester.edu/okeeffe/exhibit2.html)

ดูตัวอย่างงานที่เป็นนามธรรมของโอคีฟอีกสักรูป งานนี้ชื่อ Patio ได้แรงบันดาลใจมาจากทิวทัศน์จากบ้านในนิวเม็กซิโก ที่เป็นที่ๆโอคีฟอาศัยอยู่และสร้างสรรค์ผลงานมากมายจนกระทั่งเสียชีวิต พิพิธภัณฑ์หลักของโอคีฟก็อยู่ที่นั่น

อ้อมกับคริสไปถึงที่แกลอรี่ตอนบ่ายๆแล้ว (วันนั้นคริสตื่นนอนสิบเอ็ดโมงครึ่ง -_-" อ้อมรอด้วยความอดทนสมเป็นศรีภรรยามาก ท่องไว้ในใจตลอด เขาทำงานเหนื่อยนะๆๆๆๆ)

Photobucket - Video and Image Hosting

ข้างใน art gellery มีประติมากรรมสวยๆอยู่ที่ courtyard ตรงกลาง อ้อมกับคริสไปถึงก็ซื้อตั๋ว ขอบอกว่าไม่ถูกเลย คนละ $15 เสร็จแล้วก็เข้าไปในงานแสดงภาพ ข้างในก็ตามระเบียบถ่ายรูปไม่ได้ ก็เลยไม่มีรูปมาให้ดูกัน

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

งานนิทรรศการนี้มีชื่อตามหัวข้อที่เห็นข้างบน คือ Georgia O'Keefe: Color and Conservation ธีมของงานแสดงภาพก็เกี่ยวข้องกับความพยายามของโอคีฟในการอนุรักษ์ภาพเขียนของตนเองด้วย พอเข้าไปในงานอ้อมกับคริสก็ขอหูฟังมาฟัง เวลาเดินไปที่ภาพไหนก็กดฟังเทปบรรยายภาพเขียนนั้นๆ ตอนเดินดูภาพนี่อ้อมกับคริสแยกกันเดินเพราะคนเยอะ และสปีดต่างกัน แต่พอดูเสร็จมาคุยกันก็คิดเหมือนๆกันแฮะ คือภาพวาดทั้งหลายเนี่ยสวยอยู่แล้ว สวยมากๆเลยด้วย แต่ละรูปใช้สีสวยมากๆ แต่ไอ้คำบรรยายที่ฟังนี่สิ บางทีมันเกินไปหน่อยมั้ย ตอนอธิบายเรื่องการใช้สี เรื่องเทคนิคการวาดก็ดีอยู่หรอก เพราะเราก็ไม่มีความรู้ทางด้านนี้ แต่ไอ้ที่บอกแบบประเภทคาดเดาว่าตอนที่โอคีฟวาดภาพนี้ (โดยเฉพาะภาพที่นามธรรมมากๆ) เธอคิดอย่างนั้น ไอ้เส้นสายนี้หมายถึงแบบนี้ ฮืมมม คือใครจะไปตรัสรู้ได้วะว่าตอนเขาวาดเขาคิดอะไรยังไงเขาเห็นอะไรอยู่ นอกจากเขาจะเขียนบันทึกบรรยายเอาไว้เอง เหมือนตอนที่เคยไปดูนิทรรศการของ Picasso ที่คลีฟแลนด์หลายปีก่อน คนวิจารณ์แม่..ก็ถึงกับเอาภาพไปเอ็กซเรย์ดูลายเส้นว่าอันนี้ปิกาสโซวาดทับเพราะอย่างนั้นอย่างนี้ อ้อมว่าบางทีวันนั้นคุณปิกาสโซอาจจะแค่ 'รมณ์ไม่ดีเลยไม่อยากวาดแล้วก็ได้ ใครจะไปรู้ใจเขา สรุปว่าถ้ารูปสวยมันก็สวยนั่นแหละ นอกจากภาพวาดของโอคีฟแล้วก็ยังแสดงภาพถ่ายพอร์ตเทรตขาวดำของโอคีฟด้วย สวยๆทั้งนั้น เดินดูเสร็จก็ออกมาร้านขายของ อ้อมอดไม่ได้ซื้อภาพพิมพ์ของเขามาหนึ่งภาพ กะเอาไปใส่กรอบประดับบ้าน(ที่ยังไม่ได้สร้าง)ในอนาคต

จากนั้นก็ออกมาเดินข้างนอกแกลอรี่แป๊บนึง ถ่ายรูปประติมากรรมข้างนอกมาบ้าง

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

ทางเดินหลังรูปปั้นที่เห็นข้างบน สวยดี

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

อ้อมก็เลยขอเสนอหน้าอยู่ในรูปบ้าง

Photobucket - Video and Image Hosting

Photobucket - Video and Image Hosting

ดูออกมั้ยว่าประติมากรรมรูปอะไร ม้าค่ะ สวยดี

Photobucket - Video and Image Hosting

ปิดท้ายด้วยรูปบ้านเก่าฝั่งตรงข้ามแกลอรี่ แถบนี้ของเมือง Rochester ดูดีมาก มีแต่บ้านเก่าๆหลังใหญ่ๆ แต่ช่วงจากไฮเวย์ก่อนถึงแกลอรี่ต่างกันมาก มีแต่บ้านเล็กๆเก่าๆดูเป็นแหล่งเสื่อมโทรม ประมาณว่าขอให้รถอย่าหยุดเสียเด็ดขาด

8 comments:

JC together said...

ohhh very nice picture kha K.Aom and you look so smart on picture to, i lov that paintting kha.

Anonymous said...

ว้าว...ภาพสวยจังค่ะพี่อ้อม ชอบๆๆ ที่จริงแต่ละรัฐเนียมีอะไรให้ชมเยอะแยะเลยเนอะ อยากไป Arts&culture ,History ช่วงนี้ก็ได้แต่นั่งดูนั่งเว็บ ฮือๆ ท้องเริ่มใหญ่ แถม...สามีไม่เป็นใจ เศร้า..^_^

Aom said...

ฮั่นแน่ เจเจมาคนแรกเลย ว่างจากสวีตกับคุณชายแล้วเหรอจ๊ะ

น้องลินได้เข้าไปเที่ยว NYC บ้างรึยังเนี่ย พี่อยากไป The Met (The Metropolitan Museum of Art) มากๆเลย อยากเข้าเมืองกรุงอ่ะ

Anonymous said...

เขาต้องวิจารณ์คิดงั้นคิดงี้เยอะๆ เพราะจะได้มีงานทำค่ะ อิอิ

Anonymous said...

พ่อให้บอกว่าอ้อมบรรยายสมเป็นลูกอาจารย์ คงลืมไปแล้วมั้งว่าอ้อมก็เป็นอาจารย์เหมือนกัลย์ย์ย์ๆๆ รูปและการเล่าเรื่องของอ้อมทำให้แม่เข้าใจและรู้สึกสนใจศิลปินบ้างเหมือนกันนะ ทั้งๆที่ปกติไม่ค่อยสนใจก็ดีเหมือนกันที่จะมีอะไรใหม่ตอนไม่มีงานทำแล้ว

fishbud said...

How lucky that you get to view some of Georgia O'Keefe's works kha K. Aom. She is one of my favorite watercolor artists! She was a renown Southwestern artist, despite the fact that she was not from that part of the country. I guess she was known as such because she spend a lot of times down in New Mexico area and many of her works were inspired by natural scenaries and landscapes in that part of the country. I absolutely love her paintings of large-scale depictions of flowers as if seen close up. Her techniques of using watercolor is exceptional, considering watercolor is definitely one of the harder medium to master (at least in my opinion anyway).

I'm trying to find sometime to go check out some art show myself since Dallas Museum of Art currently has a Van Gogh (another of my favorite Impressionist painters) Exhibit coming into town until January of next year.

Anonymous said...

Absolutely agree. How did they know what the artist was thinking that time ,huh?

Wow, I'm not the art person but I have to say all her paintings look so amazing.

Aom said...

แพว พี่ก็ว่างั้นแหละ อิอิ

แม่คะ ก็พยายามอธิบายนะ จริงๆอยากเขียนละเอียดกว่านี้แต่ขี้เกียจค่ะ

คุณโรสคะ อ้อมก็ชอบงานภาพโคลสอัพดอกไม้ของเขามากเหมือนกัน โอคีฟได้อิทธิพลการเขียนรูปแบบนี้มาจาก photography เพราะสามีเป็นช่างถ่ายภาพ รูปที่อ้อมได้ดูหลักๆนี่วาดที่นิวเม็กซิโก มีบางรูปที่โอคีฟเขียนที่นิวยอร์คที่เขาอยู่กับสามี(บางฤดู)ก่อนที่สามีจะเสียชีวิต พอสามีเสียชีวิตโอคีฟถึงได้ย้ายไปอยู่ที่นิวเม็กซิโก รูปถ่ายขาวดำพอร์ตเทรตของโอคีฟที่สามีเขาถ่ายกับที่คนอื่นถ่ายในช่วงท้ายของชีวิตสวยมากๆ ดูแล้วยิ่งชื่นชมโอคีฟมากเข้าไปอีก

ปุ๊ก อ้อมก็ไม่ใช่ art person นะ แต่ได้ดูภาพสวยๆแล้วก็มีความสุข