Saturday, October 21

กับข้าวกับ(ไม่มี)ปลา

เริ่มรายการแรกด้วยเมนูเก่าเล่าใหม่ ทงคัตสึหรือหมูทอดชุบแป้งขนมปัง

วีธีทำก็ไม่ยาก เอาเนิ้อหมูมาโรยเกลือกับพริกไทยนิดหน่อย ชิ้นไม่ควรหนามาก ประมาณเซ็นต์ถึงเซ็นต์ครึ่ง ถ้าหนาเกินไปจะทอดไม่สุก ถ้าบางไปก็จะแข็งเกิน เสร็จแล้วก็คลุกแป้งเอนกประสงค์ ตบๆเอาแป้งส่วนเกินออกแล้วก็คลุกไข่ที่ตีไว้แล้ว เสร็จแล้วก็คลุกเกล็ดขนมปัง (panko) พักไว้สักแป็บนึงแล้วค่อยทอด ถ้าทอดเลยแป้งจะร่อนออกจากเนื้อหมูเวลาทอดเสร็จแล้วค่ะ
Photobucket - Video and Image Hosting

จับหย่อนลงกระทะทอด อ้อมไม่ยากเปลืองน้ำมันมาก ก็เลยทอดในหม้อเอา

Photobucket - Video and Image Hosting

ทอดสุกก็หั่นเป็นชิ้นๆวางเรียงบนกะหล่ำปลีซอยฝอยๆ

Photobucket - Video and Image Hosting

ราดซอสสำเร็จที่อุตส่าห์หอบข้ามน้ำข้ามมหาสมุทรมาจากฮาวาย ทานกับข้าวญี่ปุ่นร้อนๆหุงนุ่มๆเหนียวๆ ของโปรดคริสเขาล่ะ ทานเรียบเลย ดีเหมือนกันเพราะเก็บไว้อุ่นใหม่ก็ไม่อร่อย ต้องเอามาทำคัตสึด้งที่ยังไม่เคยทำและมีเครื่องไม่ครบด้วย

เมนูถัดมา เมนูสิ้นคิดทำทานคนเดียว ยำไก่ย่าง

Photobucket - Video and Image Hosting

มีไก่ย่างสำเร็จที่ซื้อมาจากซุปเปอร์มาร์เก็ตอยู่ จะเอามาหั่นอุ่นทานกับซอสพริกกับข้าวก็เบื่อแล้ว ก็เลยเอามาทำยำซะเลย เครื่องก็ไม่ค่อยจะมี ใส่ผักกาดแก้ว มะเขือเทศ (ของเหลือๆจากที่ห่อ wrap ให้คริสเอาไปทานตอนกลางวันทั้งนั้น) ต้นหอมนิดหน่อย (ที่นี่แพงมาก ขอบอก ราคาขึ้นไปมัดละเหรียญแล้ว) ต้มเส้นมาม่าที่เหลือจากสมัยไหนไม่รู้อีกครึ่งห่อใส่ไปด้วย น้ำยำก็ขี้เกียจทำใหม่สดๆเลยตักเอาน้ำปลาพริกกระเทียมที่ทำทิ้งไว้เป็นถ้วยมาราดแทน แล้วบีบมะนาวเพิ่ม เติมน้ำตาลตัดรสอีกนิด พริกป่นอีกหน่อย คลุกๆแล้วก็แหลกล่ายเลย กันตายไปอีกหนึ่งมื้อ

เมนูสุดท้าย เนื้อผัดน้ำมันหอย

เมนูนี้คิดได้หลังจากนั่งดูเมนูร้านจีนอยู่แป๊บนึง แทนที่จะแค่ผัดเนื้อแห้งๆธรรมดาก็ทำให้มีน้ำเหนียวๆด้วยดีกว่า

Photobucket - Video and Image Hosting

สูตรนี้มั่วมาก หมักเนื้อกับซีอิ๊วขาว น้ำมันหอย พริกไทย นม และแป้งมันนิดหน่อยทิ้งไว้ (มั่วมั้ยล่ะ คือคิดเอาเองว่าใส่แป้งมันและนมลงไปด้วยเพราะทอดแล้วเติมน้ำลงไปเนื้อจะได้นิ่มๆและน้ำข้นๆ ) เตรียมหั่นผักตามใจชอบ อ้อมใส่แครอท หอมใหญ่ และต้นหอม เจียวกระเทียมในน้ำมันให้เหลือง ใส่เนื้อลงทอด พอเนื้อพอสุกก็ใส่ผักทุกอย่างยกเว้นต้นหอม ผักซักแป๊บ แล้วก็เติมน้ำลงไปในกระทะ ชิมดู แล้วปรุงเพิ่ม อ้อมใส่น้ำเยอะไปหน่อย ซอสมันเลยไม่ข้นพอก็เติมน้ำละลายแป้งมันอีกนิด ผัดๆให้แป้งมันสุก ปิดไฟใส่ต้นหอม คลุกๆ ตักเสริฟโลด คริสก็ว่าอร่อยดี ภรรเมียอย่างเราก็ดีใจ มั่วแล้วแหลกล่าย ฮ่าๆ

5 comments:

Anonymous said...

คนแรกที่จะเอาสูตรอาหารของอ้อมมาใช้คงจะเป็นแม่นี่เอง เอรู้สึกว่าโลกมันกลับตารปัตรไปแล้วนะ แม่ปูดูลูกปูก็ดีเหมือนกันนิ

Anonymous said...

พี่อ้อมขยันทำกับข้าวมากเลย

Aom said...

แม่คะ แม่จะทำไปทำไม ซื้อทานเอาแหละดีแล้ว อร่อยกว่านะ อิอิ

แพรว พี่จำใจทำนะ ไม่ทำก็ไม่รู้จะทานอะไร ทานข้างนอกบ่อยๆก๋ไม่ไหว แพงและอ้วน แถวนี้หาร้านไทยดีๆไม่ได้อ่ะ

Kun-li-ko said...

ทงคัตสึน่ากินดีจริง กินม่าม่าเก่าระวังท้องเสียยนะ เพื่อนญี่ปุ่นเรากินที่หมดอายุเข้าไป ท้องเสียซะจนป่านนี้ยังไม่ยอมกินม่าม่าอีกเลย ขนาดเคยชอบมากนะเนี่ย BTW.ขอบคุณนะที่เข้ามาที่บล็อกเราบ่อยๆ ทำให้มีกะลังใจอัพเดตน่ะ (^.^)

Ok said...

คุณอ้อม...แม่บ้านจริงๆ เลยค่ะ...อาหารดูน่าทานทุกอย่างเลยน่ะค่ะ.....แบบนี้คุณคริส....รักๆๆๆๆหลงๆๆๆๆๆ