Wednesday, September 20

ว่าด้วยเรื่องการเมือง

ว่าจะไม่เขียนถึงการเมืองแล้ว แต่ก็อดไม่ได้ จริงๆอ้อมไม่ชอบการเมืองเอาซะเลย รู้สึกมันน่าผิดหวัง ไม่ว่าใครจะเป็นผู้นำ มันก็มีการโกงกินอยู่ดีน่ะแหละ จะมากจะน้อย กินเงียบ กินดัง กินมูมมามก็ว่ากันไป เพราะฉะนั้นเวลาคริสดูข่าวการเมืองที่นี่อ้อมก็จะไม่ค่อยสนใจดูด้วยเท่าไหร่ นักการเมืองก็คือนักการเมือง ไม่ว่าจะที่ไหน เวลาคริสบ่นเรื่องการเมืองของอเมริกา ในใจอ้อมก็จะคิดว่า โหย ที่นี่โชคดีขนาดไหนที่มีระบอบประชาธิปไตยที่แข็งแกร่งมั่นคง ไม่เหมือนเมืองไทยที่วันดีคืนดีก็มีรถถังออกมาวิ่งเพ่นพ่านตามถนน ยึดอำนาจกันอีกแล้ว ไม่รู้ทำไมอำนาจมันเปลี่ยนมือกันได้ง่ายๆแต่ไม่ตกถึงมือประชาชนซักที ใครไม่เคยเห็นภาพคนประเทศเดียวกันแตกแยกกัน ฆ่ากันเอง คงไม่รู้สึกหรอกว่าไอ้การเมืองที่ว่าเลวร้ายน่ะมันเป็นยังไง

ช่วงหลังที่ประเทศเราเริ่มแตกแยกกันมากขึ้น มีข่าวว่าทหารอาจจะทำรัฐประหาร อ้อมก็บอกกับคริสว่าไม่น่าจะเกิดขึ้น เพราะมันดูล้าหลังเหลือเกิน อ้อมไม่เคยคิดเลยว่าจะได้เห็นภาพรถถังออกมาวิ่งเพ่นพ่านตามถนนอีกแล้วในช่วงชีวิตนี้ แต่ก็ได้เห็นอีกจนได้เมื่อวาน ถามว่าดีใจมั้ยที่ท้ากสินพ้นตำแหน่ง ก็ดีใจนะ แต่ไม่ชอบวีธีนี้เลยจริงๆ ก็ขอให้เหตุการณ์ต่างๆดำเนินไปอย่างสงบอย่างนี้ไปเรื่อยๆจนกว่าคนไทยจะได้เลือกตั้งใหม่ แต่อ้อมก็ไม่หวังมากหรอกว่าการเมืองไทยจะพัฒนาไปได้ไกลจากการรัฐประหารครั้งนี้

อืม โพสต์นี้จะโดน ICT เซนเซอร์มั้ยเนี่ย อิอิ

11 comments:

Anonymous said...

แปดสิบเปอร์เซนต์กว่าๆของคนในกรุงเทพและต่างจังหวัดเห็นด้วยกับการปฏิรูปฯนะจะบอกให้ และในฐานะที่เป็นคนไทยที่มองโลกในแง่ดีก็หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะทำให้บ้านเมืองและจิตใจของคนไทยดีขึ้น เฮ้อพิมพ์ซะเหนื่อยเรื่องก็หนัก ??????

Unknown said...

จริงค่ะ คุณอ้อม 80% กว่าๆ เห็นด้วยกับการปฎิวัติครั้งนี้นะค่ะ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย คนไทยซะอีกเต้นตื่นกับการได้เห็นทหาร และรถถัง

เจี๊ยบ ยอมรับว่า ตอนแรก ไม่รู้เรื่อง ว่าเกิดอะไรขึ้น เห็นทหารถือปืน ก็ตกใจมาก เพราะประเทศไทย ไม่เคยการปฏิวัติ รัฐประหารมาเป็นเวลานานมากเลยค่ะ จำได้ครั้งสุดท้ายเนี๊ยะก็หลายสิบปีแล้วนะค่ะ ตอนนั้นอาจจะรุนแรง มีการตายเกิดขึ้น แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกันค่ะ เข้าใจว่า สื่อเมืองนอกเสนอข่าวที่เกินความจริง

Ok said...

คุณอ้อม...เหมือนที่คุณเจี๊ยบบอกเลย เหตุการณสงบเงียบมาก เพียงแต่ผู้คนตื่นเต้นกันแห่กันไปดู....และมีนักข่าวทั่วโลกเลยมั๊งค่ะ ....เหมือนรอดูว่าถ้าเป็นแบบนี้แล้วอาจมีเหตุการณ์ที่รุนแรงเกิดขึ้น...วรรณ ยังไปกับเขาเลยค่ะ...แฟนโทรมาสั่งห้าม..แต่ไม่ทัน..เลยถามแฟนว่าข่าวเมืองนอกเกี่ยวกันสถานะการณ์ไทยรุนแรงมั๊ย....เขาก็บอกว่าไม่รุนแรง...คุณอ้อมทหารจะอยู่ย่านที่เป็นธุรกิจของอดีตนายก ทำเนียบรัฐบาล หน่วยงานรัฐบาลสำคัญๆ และ ซอยบ้านอดีตนายก....ยังงัยเดี๋ยวก็ข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

Anonymous said...

อ้อมจ๋า วิธีนี้ดูเหมือนจะดีเหมือนกันแหละ เพราะคืนอำนาจด้วยการเลือกตั้งเฉยๆ อาจจะแก้ปัญหาไม่ได้ เพราะก็เป็นเวลานานโขแล้ว ดูเหมือนการทำรัฐประหารครั้งนี้จะเงียบสงบดีมากๆ ที่จำเป็นต้องทำเพราะว่าคุณ PM ของเราสั่งการจากอเมริกา ประกาศสถานะการณ์ฉุกเฉินทางทีวีช่องเก้า โทรทางไกลจากอเมริกา ปลดสนธิกลางอากาศ ซึ่งเกตุว่ามันทุเรศมาก ทำอย่างนี้กับคนระดับนี้ได้ยังไง แล้วประกาศต่อหน้าคนทั้งประเทศ ไม่มีความเคารพ ยำเกรงต่อกลุ่มทหารเลย คิดว่ามันมีอำนาจเหนือทุกคน ซักพักก้อมีการตัดสัญญาณทิ้ง แล้วอีกไม่นานคณะปฏิรูปก้อประกาศ

สรุปแล้วบ้านเมืองสงบ ผู้คนในกรุงเทพจำนวนมากดีใจ แต่เราว่าชาวบ้านต่างจังหวัดคงสงสารท๊ากษิณเป็นธรรมดา เกตุว่าเขาคงจะจบตรงนี้ ไม่พยายามก่อกวนด้วยการปลุกระดมทหารและตำรวจกลุ่มของมันให้ลุกขึ้นมาต่อต้านและเกิดเหตุรุนแรงแล้วล่ะ ทำไปมีแต่จะเจ็บตัวมากขึ้น

Aom said...

คุณเจี๊ยบคะ ครั้งหลังสุดที่เกิดรัฐประหาร แค่ 13 ปีที่แล้วเองค่ะ หลังจากนั้นก็เกิดพฤษภาทมิฬ

ก็เข้าใจค่ะว่าเหตุการณ์ทุกอย่างสงบดี ข่าวที่นี่ก็นำเสนอภาพคนให้ดอกไม้ทหาร นักท่องเที่ยวถ่ายรูปกับรถถัง ไม่เกินจริงหรอกค่ะ คนอ่านข่าวเขายังงๆว่าทำไมเป็นอย่างนี้ อ้อมยังบอกกับคริสเลยว่าไม่น่าแปลกใจหรอกที่จะเห็นภาพแบบนี้ที่เมืองไทย

อ้อมรู้ว่าคนไทยส่วนใหญ่เห็นด้วยกับการรัฐประหาร แต่อ้อมไม่เห็นด้วยกับการเรียกคืนอำนาจแบบนี้เท่านั้นเอง อย่างที่แม่บอก อ้อมคงมองการเมืองในแง่ร้ายไปหน่อย อ้อมอยากเห็นประชาธิปไตยในเมืองไทยพัฒนามากกว่านี้

Unknown said...

คุณอ้อมค่ะ..เจี๊ยบอาจจะมีอคติเกี่ยวกับสื่อเมืองนอกอยู่บ้าง จะรู้สึกแย่มากๆ เวลาเค้าเขียนเกี่ยวกับประเทศไทยในทางที่ไม่ดี อย่างเหตุการณ์ในครั้งนี้ก็เหมือนกัน หลายประเทศออกมาวิจารณ์ว่า เป็นเรื่องที่มันไม่ดี เจี๊ยบเป็นคนไทยคนหนึ่งที่รักประเทศไทยค่ะ ไม่ได้มีเจตนาทำให้คุณอ้อมโกรธนะค่ะ

Aom said...

คุณเจี๊ยบ อ้อมไม่โกรธหรอกค่ะ :-) (นี่แหละเขาถึงว่าไม่ควรคุยกันเรื่องการเมืองและศาสนา) อ้อมก็รักเมืองไทยเหมือนกัน ใครมาว่าก็โกรธค่ะ บางทีก็ขัดใจที่สื่อที่นี่เสนอข่าวแบบไม่รู้จักเมืองไทยเลย แต่เท่าที่ดูตอนนี้เรื่องเมืองไทยก็ซาไปแล้วค่ะ สรุปว่าเป็นรัฐประหารที่สงบมาก ตอนนี้สื่อไปเล่นเรื่องข่าวการประท้วงที่ฮังการี กับเรื่องบุชโดนด่าว่าเป็น devilในที่ประชุม UN แทน

fishbud said...

I agree with you ka Khun Aom...there has got to be a better way of improving democracy in Thailand beside military coup. This tactic had been way overused by Thai military and government officials whenever they could not resolve the issues. Coups or revolutions were not exactly good answer to Thailand's political problems in the past, and I don't know if this time it would be any different. I believe in what English writer G.K. Chester said: “You can never have a revolution in order to establish a democracy. You must have a democracy in order to have a revolution.” Politic in Thailand needs a serious shift in paradigm else it will continue to be exactly the same as it has always been.

GetMyPurse said...

ไม่ได้เข้ามานานก่อนอื่นขอ สุขสันต์วันเกิดย้อนหลังให้กับคุณอ้อมนะคะ ว้า ปีนี้ก็ครบ 18 ปีเต็มแล้วสินะ(แซวซะหน่อย ฮ่า ฮ่า) ขอให้มีความสุขมากๆ นะคะ

พูดถึงเหตุการครั้งนี้ โจทั้งดีใจและก็เศร้าใจกับเหตุการณ์นะคะ ที่ดีใจคือไม่มีการรุนแรงนองเลือดเกิดขึ้น และที่เศร้าก็คือจากคำวิพากย์วิจารณ์เกินจริงของสือมวลชนต่างชาติ แต่ถ้าคนที่เป็นต้นเหตุของปัญหานี้ทำสิ่งที่ควรทำ และทุกฝ่ายยอมปลองดองแก้ใขปัญหากันเพื่อเห็นแก่ประเืทศชาติ เหตุการณ์ครั้งนี้ก็คงจะไม่เกิดขึ้น แต่ก็นั้นและนะ เราคนไืทยก็ได้แต่ทำใจ
Cheers! ;)

Anonymous said...

เราคิดว่าคงไม่มีใครอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อ่ะอ้อม ไม่ว่าผู้นำฝ่ายรัฐประหาร หรือประชาชน แต่อย่างที่เรา ๆ เห็นกันมา ว่าอดีตนายกคนนั้น ใครก็ทำอะไรเค้าไม่ได้ แล้วบ้านเมืองเลวร้ายลง เศรษฐกิจถดถอย บ้านเมืองแตกแยก และที่สำคัญที่สุด ก็คงต้องแลกกันน่ะ อีกไม่ถึงสองอาทิตย์ ประชาชนได้อำนาจคืน จากคณะรัฐประหาร ทีนี้ล่ะ ก็จะถึงเวลาได้ลุ้นกันใหม่ ว่าอะไรใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้นจะเป็นยังไง ก็ได้แต่หวังว่าการแลกในครั้งนี้ จะทำให้ไทยเราได้สิ่งใหม่ที่ดีกว่า
OohiO

Anonymous said...

ไม่ค่อยเห็นด้วยกับวิธี
ถึงแม้จะได้ผลที่ต้องการ

ตอนนี้ก็พยายาม PR ให้ประเทศไทย เพราะทุกคน(ต่างชาติ)จะมองว่าเป็น crisis มากๆ แม้ว่าคนไทยในไทยจะเห็นด้วย แต่ว่าฝรั่งเขาไม่เข้าใจ mindset แบบเรา ดังนั้น บทบาทของไทยก็จะกลายเป็นเหมือนพม่าไป ในสายตาinternational คิดว่าจะจัด event ขึ้นมาเพื่อการณ์นี้ (ตอนนี้ทำงานที่ international center พอดี)