Wednesday, July 26

อัพเดท/บ่นนิดบ่นหน่อย

ไม่ได้เขียนมาหลายวันด้วยความขี้เกียจปนเซ็งชีวิตเล็กน้อยและปนคิดถึงบ้านมากๆ ไม่ค่อยได้ทำอะไรด้วยแหละหลังจากกลับมาจาก Cincinnati แบบมึนๆ มาวันนี้ถึงค่อยมีอารมณ์อยากเขียนขึ้นมาหน่อย แต่ไม่มีรูปให้ดูนะคะ ยังขี้เกียจถ่ายขี้เกียจทำรูป

อัพเดทไปทีละเรื่องละกัน อ้อ เนื่องจากว่ามีลูกศิษย์รีเควสต์ให้เขียนคำภาษาอังกฤษกำกับบ้างเพื่อการเรียนรู้ ก็จะมีคำศัพท์เทค-กะ-นิกเป็นภาษาอังกฤษสอดแทรกไปบ้างพอหอมปากหอมคอ (เอ นี่เงินเดือนก็ไม่ได้ ยังต้องทำหน้าที่ครูอีกหรือเนี่ย ฮ่ะๆ)

พืชผักสวนครัว: sweet basil ใบเหลืองอ๋อยเลย แต่ออกดอกพรึ่บพรั่บมาก คาดว่าดอกบานมีเมล็ดเมื่อไหร่ มันคงตายตามอายุขัย ส่วนโหระพา (Thai basil) ยังดกดีแต่ใบเล็กแกรนไม่โตซักที เก็บยอดๆมาทำแกงเขียวหวานเนื้อหม้อเบ้อเริ่มไปเรียบร้อยแล้ว อิอิ มะเขือเทศเชอรี่ก็ค่อยๆทยอยสุกแดงมีให้เก็บได้วันละสามสี่ลูกทุกวัน ผักกาดหอม (lettuce)ก็ง้ามงาม อ้อมเด็ดมาทำสลัดทานทุกวัน ลดความอ้วนไปด้วยในตัว

บ้านในฝัน: ก็ยังไม่ได้ทำอะไรมากหรอกค่ะ วันอาทิตย์ไปดูบ้านใหญ่บนที่ผืนใหญ่บอกขายราคาถูก แต่ปรากฏว่าไม่ไหวเลย ตัวบ้านเหมือนใช้ (ประทานโทษ) teen เขี่ยๆทำ ที่ดินถึงผืนใหญ่ก็ใช้งานไม่ได้ เป็นเนินชัน ตัดหญ้ายากมีโอกาสเสี่ยงคอหักตายได้ นี่หละน้าเขาถึงว่า (เอ้า เด็กๆ เตรียมจด) "If it sounds too good to be true, it probably is. ถ้ามันฟังดูดีเกินจะเป็นจริงได้ มันก็คงดีเกินจริงจริงๆ" (งงมั้ย) สรุปว่าของถูกและดีไม่มีในโลก อ้อมกับคริสก็ต้องหาบ้านต่อไป คราวนี้ปักใจแล้วว่าจะสร้างในที่ข้างๆบ้านพ่อกับแม่คริสแน่นอน

เมื่อวานคริสต้องไปซื้อของที่ Home Depot อ้อมก็ติดรถไปด้วย คริสก็ซื้อของกับคนงานไป อ้อมก็ไปเดินดูพวกวัสดุสร้างบ้าน เช่น พื้นไม้ กระเบื้อง อะไรพวกนี้ ไปยืนน้ำลายไหลหยดแหมะอยู่หน้ากระเบื้องแก้ว ชอบจริงๆ แต่ราคาก็อ่ะนะ กลุ้มใจตัวเอง รสนิยมวิไลแต่งบในกระเป๋าไปไม่ถึง พอคริสเสร็จธุระ ก็ไปดูบ้านตัวอย่างกันสองแห่ง แห่งแรกคือ Wayne Homes ไปถึงก็คุยกับเซลส์หนุ่มพูดเก่งนิดหน่อยแล้วก็ไปดูบ้านสองชั้น แปลนชื่อ Wilmington ตัวบ้านก็ดูดีเลย ไม่เล็ก floor plan ก็ใช้ได้ (สำหรับอ้อมนะ ส่วนคุณคริสนี่ไปดูที่ไหนๆก็ติ จะย้ายผนังเขาบ้าง ขยายไอ้นู่นบ้างไอ้นี่บ้าง) ราคาเริ่มต้นที่ $154,900 ดูเสร็จก็กลับมาคุยกับเซลส์อีกที เขาก็ถามว่าเป็นยังไง ก็บอกว่าบ้านดูดี แล้วคริสก็บอกว่าอยากได้บ้านแบบที่ปลูกแล้วคุ้มสุดน่ะ เขาก็เชิญเข้าไปนั่งในออฟฟิส พอนั่งปุ๊บเขาก็บอกว่าถามอ้อมกับคริสว่ามีลูกรึยัง จะมีกี่คน แค่เนี้ยแหละ แล้วก็บอกว่าอย่างอ้อมกับคริสนี่ถ้าอยากได้แบบคุ้มสุดให้ลืมไอ้หลังสองชั้นที่เพิ่งดูมาได้เลยแล้วก็แนะนำบ้านที่เป็น split level ขนาดเล็กกว่ามากให้ ราคาเริ่มต้นที่ $97,000 (บ้าน split level นี่สร้างถูก เพราะอย่างที่ชื่อบอก มันจะมีสามระดับ ใช้พื้นที่ห้องใต้ดินเป็นพื่นที่อยู่อาศัย (living space) ด้วย) อ้อมกับคริสก็พยายามอธิบายว่า เอ่อ ไอ้ที่ๆมีอยู่เนี่ย แถบนั้นมันมีแต่บ้านหลังใหญ่ๆ จะไปปลูก split level ก็คงดึงราคาบ้านแถวนั้นให้ร่วงระนาวมาตามกัน คุณเซลส์ก็ยังดึงดันโฆษณาไอ้หลังถูกๆนี่อยู่ได้ แถมจะแนะนำเงินกู้แบบไม่ต้องวางเงินดาวน์ให้ด้วย เราก็คิดในใจ ไอ้หอยหลอด นี่หน้าชั้นดูจนมากหรือไง เงินดาวน์ชั้นก็มี ที่ชั้นก็มีแล้วย่ะ ชั้นจะอยากปลูกบ้านสองชั้นมันก็เรื่องของชั้น สุดท้ายก็ขอแบบแปลนบ้านสองชั้นมาดูเพิ่ม พ่อคุณให้มาแต่แบบบ้านขนาดเล็กๆ ที่เล็กกว่าบ้านที่อ้อมกับคริสอยากได้ไปหลายร้อยตารางฟุต ออกมาจากบริษัทนี้แบบงงๆ ขำกันว่า เออ เราคงดูจนจริงๆ แต่เซลส์พลาดมหันต์ ถ้าไม่ได้ราคาดีจริงๆ อย่าหวังเลยว่าจะกลับไปอีก

หลังจากนี้ก็ไปดูบ้านของอีกบริษัทนึงชื่อ Riceland Homes ตัวบ้านตัวอย่างเก่าเชียว ออกแนวคันทรี่มากๆ แต่ดูแล้วรู้ว่าสร้างดี งานเนี้ยบ ที่นี่ราคาเริ่มต้นของแต่ละแปลนสูง แต่ราคานี้รวมอัพเกรดหลายๆอย่างที่ต้องจ่ายเพิ่มที่บริษัทอื่น เช่น เคาน์เตอร์ทอปในครัวเป็น solid surface และประตูเป็นไม้ตัน แค่อัพเกรดพวกนี้ก็เป็นพันๆเหรียญแล้ว บริษัทนี้เป็นบริษัทเล็ก เหมือนเป็นผู้รับเหมาทั่วๆไป แต่ก็ดีตรงที่ว่าเรามีอิสระเลือกวัสดุได้ ไม่เหมือนกับ home builder ใหญ่ๆทั้งหลายที่ต้องใช้ของที่เขามีเท่านั้น กลับมาถึงบ้านก็มานั่งดูแปลนที่ชอบกัน แต่ก็ยังไม่ถูกใจมาก คาดว่าคงต้องไปนั่งคุยกับเขาว่าจะปรับเปลี่ยนตรงไหนได้บ้างแล้วให้เขาโค้ตราคาให้ กะว่าจะเริ่มปลูกฤดูใบไม้ผลิ (spring) ปีหน้าอยู่ดี ยังมีเวลา

แมดดี้ เดอะ แม้ดด้อก: หลังจากที่แมดดี้กลับมาจากการไปตากอากาศช่วงวีคเอนด์ที่บ้านลอรี่ เธอก็ดูสงบเสงี่ยมดียกเว้นเวลาคึกจริงๆที่จะวิ่งวนรอบบ้านพร้อมทั้งกระโดดขึ้นลงโซฟา ไอ้ขึ้นนั่งบนโซฟานี่ แมดดี้เลียนแบบเทย์เลอร์ชัดๆ เห็นครั้งเดียว เอามั่งเลย

เมื่อคืนนี้พ่อกับแม่คริสเพิ่งชมแมดดี้อยู่ว่าโตขึ้นแล้ว ดูสงบขึ้นแล้ว พูดจบไปไม่ถึงชั่วโมง อ้อมก็ได้กลิ่นตุๆโชยมา ใช่เลยคุณแมดดี้ปล่อยของหนักใน sunroom กลิ่นสุดบรรยาย อ้อมก็ต้องเช็ดสิ กลิ่นแรงมากๆ เกือบอ้วกอาหารเย็นออกมา แหวะ พอตอนกลางคืนอ้อมกับคริสก็ปล่อยให้แมดดี้นอนนอกกรง คือสงสารเพราะว่าอากาศร้อน คืนก่อนก็ปล่อยให้นอนบนเตียงจนถึงตีสาม พออ้อมก็ได้ยินเสียงกุกกักๆ ก็เลยลากเข้ากรงไปก็โอเค เมื่อคืนนี้ก็เลยชะล่าใจ ปล่อยให้นอนข้างนอกอีก ตีสามเวลาเดิม ได้ยินเสียงกุกกักอยู่ที่ประตูห้อง อ้อมก็เรียกแมดดี้ให้มาที่เตียงจะได้เอาเข้ากรง เรียกเสร็จ เอ่อ กลิ่นมาเลย เหม็นมากๆ คริสก็ตื่นขึ้นมาบอกแมดดี้อึแน่ๆ ใช่เลย กองเบ้อเริ่มอยู่หน้าประตู สดๆเปียกๆ แหวะๆๆๆ คราวนี้ให้คริสเก็บ อ้อมลากแมดดี้มาขังกรง เช็ดเสร็จคริสต้องเอาสเปรย์ปรับอากาศมาฉีด ยิ่งแย่ใหญ่ ตอนนี้เปิดแอร์ปิดหน้าต่างนอนด้วย ปรากฏว่าคืนนั้นฝันร้ายมาก ฝันว่าต้องเก็บอึแมดดี้ที่เกลื่อนกลาดไปหมด อี๋ย์ๆๆๆๆ ถ้าใครอ่านแล้วหยะแหยงคลื่นไส้ก็ขออภัยนะคะ อ้อมยังแหยงอยู่เลย แมดดี้อายุก็สี่เดือนแล้ว ไม่รู้เมื่อไหร่เธอจะอั้นได้เวลาอยู่นอกกรง ตอนนี้เธอก็ต้องทนนอนในกรงร้อนๆไปก่อนละกัน ช่วยไม่ได้ ทำตัวเอง

4 comments:

Anonymous said...

ชอบอ่านเรื่องแมดดี้แต่ไม่ใช่เรื่องที่แมดดี้ทำตัวไม่เรียบร้อยแสดงว่าผู้ฝึกยังสอนไม่เป็นน่ะชี่ ดีมากสำหรับคำศัพย์ที่เป็นภาษาอังกฤษสมกับที่เคยเป็นครูมาก่อน หวังว่าบรรดาลูกศิษย์ของครูอ้อมคงจะได้รับความรู้ไปใช้ได้บ้างแม้ว่าครูจะอยู่ไกล

Aom said...

หวาน ลูกผักชีนี่เหมือนเม็ดผักชีรึเปล่า ถ้าใช่ก็เรียกว่า coriander seed นะ

Anonymous said...

เรื่องบ้านค่อยๆดูไปเรื่อยๆนะอ้อม มันต้องมีที่ๆถูกใจและตรงกะงบเรามั่งล่ะเน้อ
โห น้องแมดดี้ ท่าจะกลิ่นแรง อ่านไปแอบตุๆ อ้อมบรรยายซะเหมือนกลิ่นมันจะโชยออกมาเลยง่ะ

Anonymous said...

ฮ่ะๆๆ จะบอกอยู่พอดีเลยอ้อม แม่เคยบอกว่าฝันว่าจับอึจะได้ลาภ ให้ไปซื้อล็อตโต้... เคยถามแม่ว่าแล้วถ้าอยากถูกรางวัลที่หนึ่งต้องฝันว่ากินหรือเปล่าอ่ะ โดนเพี๊ยะเลย ^_^"

โชคดีนะจ๊ะเรื่องบ้าน