Saturday, April 29

My First Baseball Game at the Jake

เคยเห็นบอลลูนแบบนี้กันบ้างไหมคะ ลูกนี้ลอยอยู่เหนือสนามเบสบอล Jacobs Field เมือง Cleveland เมื่อเย็นวันพฤหัส จริงๆมันอยู่สูงมากๆ แต่กล้องซูมมาได้ชัดเหมือนกัน
ทั้งครอบครัวคริสชอบดูกีฬากันมากๆ กีฬาที่ชื่นชอบกันที่สุดก็คือ เบสบอล ทั้งบ้านเป็นแฟนเหนียวแน่นของทีม Cleveland Indians ที่ว่าเหนียวแน่นเนี่ยก็คือมีเสื้อยืด แจ็คเก็ต ของแต่งบ้าน เป็นโลโก้ทีมอินเดียนส์เต็มไปหมด แมรี่แอนยังใส่สร้อยคอทองคำห้อยสัญลักษณ์ทีมด้วย คิดดูละกัน เอาเป็นว่าบ้านนี้ผูกพันกับทีมนี้มากๆ ดูทีวีถ่ายทอดสดทุกเกม (ซีซั่นเบสบอลจะยาวมาก เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนเมษา จบต้นเดือนตุลา แข่งเกือบทุกวันร่วมร้อยห้าสิบกว่าเกมได้มั้ง) คริสเองก็ไปดูเกมสดที่สนามบ้าง ถ้ามีเวลา เมื่อปีที่แล้วเวลาเขาไปดูทีไรก็จะต้องโทรมาหาอ้อมจากที่สนาม แล้วก็บอกว่ารอให้อ้อมมาดูด้วยกัน(หวานซะ) พออ้อมได้มาที่นี่ซะที คริสก็ไม่รอช้าจัดการซื้อตั๋วเกมเด็ดไว้ 6 เกมสำหรับปีนี้ ในที่สุดเมื่อวานก็อ้อมก็ได้ไปดูดิอินเดียนส์เล่นเป็นเกมแรกของชีวิต(สำคัญมากๆ เหมือนก้าวแรกของทารกยังไงยังงั้น)และที่สำคัญคือได้ไปดูที่สนาม Jacobs Field ที่เรียกกันสั้นๆว่า The Jake จริงๆคริสเคยพาไปดูเบสบอลที่สเตเดี้ยมอื่นแล้วสองที่ คือ St. Louis กับ Pittsburgh แต่ที่ไหนก็ไม่เหมือน The Jake โฮมสเตเดี้ยมของอินเดียนส์ (คริสเขาว่างั้น)

บ้านอยู่ห่างจากคลีฟแลนด์มาประมาณขับรถชั่วโมงครึ่งได้ แต่เมื่อวานออกจากบ้านเร็วหน่อย คือตั้งแต่บ่ายสาม (เกมเริ่มทุ่มนึง) ที่ออกจากบ้านเร็วก็เพราะอยากไปแวะดูบ้านตัวอย่างของ Schumacher Homes (อีกแล้ว) ให้แน่ใจว่าชอบแบบบ้านจริงๆและดูด้วยว่าจะดัดแปลงอะไรบ้าง แต่ก่อนจะไปถึงบ้านตัวอย่าง มาหยุดที่นี่ซะก่อน โปรดสังเกตที่ป้ายเขียนว่า Best in the worldต้องพิสูจน์ว่ามันเจ๋งที่สุดในโลกจริงรึเปล่าก็เลยสั่งถ้วยนี้มา มีรส Chocolate Chip Cookie Dough รสโปรดคริสอยู่ข้างใต้ โปะด้วยรส Chocolate Chocolate Cheesecake ที่อ้อมเลือก ใส่ถ้วยวาฟเฟิล กินเข้าไปคำแรกก็รู้เลยว่าป้ายไม่ได้โม้ อ้อมอุทานออกมาว่า "Oh! My" (ไม่มี God ต่อท้ายเพราะเป็นพุทธ ยังไม่เคยทำใจอุทาน Oh! My god ได้ซักที) ภาษาไทยก็ประมาณ โอ้ คุณพระคุณเจ้า อร่อยเหลือเกิน รสเข้มข้นถึงเครื่องมากๆ ทุกคำจะมี cheesecake หรือไม่ก็ cookie dough หรือไม่ก็ chocolate chips ประมาณว่าถ้าเป็นไอติมกะทิทรงเครื่องบ้านเราก็จะอุดมไปด้วยขนุน เม็ดบัว ข้าวโพด ซาหริ่มนั่นแหละ

จากร้านไอติม ก็ไปดูบ้านตัวอย่าง แต่ไม่ได้ใช้เวลามากเท่าไหร่ ก็พอมีไอเดียแล้วว้าจะทำอะไรกับแปลนบ้านบ้าง ขั้นต่อไปก็คือหาคนเขียนแบบให้

ขับต่อจากบ้านตัวอย่างไปไม่นานก็เข้าตัวเมืองคลีฟแลนด์ นี่ขนาดเป็นเมืองใหญ่ ดูตึกดาวน์ทาวน์ของเขาสิ มีอยู่ไม่กี่ตึก

จอดรถเสร็จก็เดินมาที่สเตเดี้ยมเบสบอล รูปนี้ข้างสนามข้างนอก
รูปนี้หน้าสเตเดี้ยมเลย สนามสวยดี สูงประมาณตึกหกเจ็ดชั้นได้

หาที่นั่งได้แล้ว ได้มุมนี้ เห็นสกอร์บอร์ดอยู่ทางซ้ายมือ

สนามเบสบอลค่ะ

หาที่นั่งเจอแล้ว ก็ต้องออกมาซื้อของกินและเครื่องดื่ม ขาดไม่ได้เวลามาดูกีฬา ก็ต้องนี่เลย เบียร์เย็นๆ ตอนซื้อเบียร์ สองสามีภรรยาโดนตรวจบัตรดูอายุด้วย ดีใจสุดๆคริสทานพิซซ่า(เย็นๆชืดๆ) อ้อมทานฮ็อทดอก ที่เห็นมันดูแหยะๆเนี่ย ใส่มัสตาร์ดกับผักดอง มัสตาร์ดสีนํ้าตาลเป็นมัสตาร์ดพิเศษของสเตเดี้ยมนี้เท่านั้น อร่อยดี
ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือ Nachos ชิปส์ ซัลซ่า กับชีสดิปอีกแล้ว มีพริกดองโรยด้วย
ที่นั่งที่ได้อยู่สูงเหมือนกัน ตอนที่ไปถึงคนยังไม่มีเพราะยังเร็วอยู่ก่อนเกมเริ่มครึ่งชั่วโมง ในมืออ้อมถือโปรแกรมเกม ที่หัวใส่หมวกทีม ตอนนี้มีเครื่องแต่งตัวทีมแค่หมวกใบนี้ใบเดียว จะไปซื้อพวกเสื้อมาใส่กะเขาบ้าง ก็ดูแล้วดีไซน์ยังไม่ถูกใจวัยรุ่น(ป้าอยากสาว)แบบเราเล้ย แถมยังแพงอีกต่างหาก สังเกตว่าแต่งตัวสู้หนาวด้วย ที่คลีฟแลนด์อากาศจะเย็นกว่าที่บ้านเพราะอยู่ติดทะเลสาป ลมที่พัดมาเย็นมากๆ ยิ่งหลังพระอาทิตย์ตกแล้ว หนาวสุดๆ

มีหลายคนอาจสงสัย แล้วไอ้อ้อมมันดูเบสบอลรู้เรื่องด้วยเหรอ กีฬานี้ไม่เคยเห็นมีใครเขาดูกันที่เมืองไทย อันนี้ก็ต้องขอบคุณโรงเรียนเป็นอย่างมากที่นอกจากให้ความรู้จนเอ็นท์ติดแล้วยังสอนซอฟท์บอลในวิชาพลศึกษาอีกด้วย อย่างน้อยอ้อมก็รู้ว่าเกมมันทำสกอร์กันยังไง มีกฎอะไรบ้างทำไห้ไม่อายชาวบ้านเขา ส่วนคริสก็ไม่ต้องเหนื่อยอธิบายมาก (แต่จริงยังต้องเรียนรู้อีกเยอะ ทั้งศัพท์ ทั้งสถิติผู้เล่น สกอร์บอร์ดของเบสบอลมีตัวเลขและตัวย่อจำนวนประมาณห้าร้อยตัวได้ คริสก็ค่อยๆสอนอ้อมไป อ้อมก็จำมั่งไม่จำมั่งไปตามเรื่องตามราว อีกสิบปีคงพอไหว)

พระอาทิตย์ใกล้ตกแล้วในรูปข้างล่าง อากาศก็หนาวซะ แต่แฟนพันธุ์แท้อย่างคริสก็ไม่หวั่น นั่งดูด้วยใจจดจ่อมากค่ะ จริงๆเกมที่ไปดูสนุกมากๆ แข่งกับ Boston Red Sox ซึ่งเป็นทีมดีทีมหนึ่งในลีก อินเดียนส์ตีแกรนด์สแลมได้ตั้งแต่อินนิ่งแรก(เห็นมั้ย ศัพท์เทคนิคเริ่มมา แกรนด์สแลมคือตีโฮมรันได้ตอนที่เบสทุกเบสมีรันเนอร์อยู่ คือโฮมรันเดียวได้ 4 คะแนน หรือ 4 รัน ยิ่งอธิบายศัพท์ยิ่งเยอะวุ้ย) แล้วก็ตีโฮมรันได้อีก ชนะไปด้วยคะแนน 15-3 อ้อมกับคริสกลับตั้งแต่จบอินนิ่งที่เจ็ด(มีทั้งหมดเก้าอินนิ่ง)เพราะตอนนั้นก็ดึกแล้ว สี่ทุ่มกว่า กว่าจะกลับถึงบ้านคืนนั้นก็เที่ยงคืน เหนื่อยสลบจากเบียร์ที่กินเข้าไปด้วย แต่มันส์ค่ะ

9 comments:

Anonymous said...

พ่อบอกว่าเกมส์ดูไม่เป็นแต่อาหารน่ากินมากเห็นแล้วนำลายไหล(ไม้โทบนสระอำพิมพ์ไม่ได้ ช่วยด้วย)แต่จะสู้ทุเรียนหมอนทองได้หรือเปล่าน้อ ทั้งหมดที่เขียนนี้เป็นคำพูดของพ่อนะ แม่เป็นเพียงคนพิมพ์เท่านั้น ต่อไปนี้เป็นของแม่จ้ะ ดีใจจังที่เห็นหน้าตาที่เอิบอิ่ม(ชีส)ของลูกสาวแสดงว่าลูกมีความสุขแต่อย่าสุขมากจนแก้มอิ่มจนปรินะเดี๋ยวเสื้อผ้าที่ขนไปจากเมืองไทยจะร้องไห้เพราะอ้อมใส่ไม่ได้แหล๋ว เหอเหอ

Anonymous said...

ใส่ไม่ได้ไปหลายตัวแล้วค่ะ แม่ ช่วยด้วววววววววยยยย
พ่อยังเอาหมอนทองมายั่วอีก

Anonymous said...

ชอบครอบครัวนี้หยอกเอินกันจังเลย น่ารักชะมัดอ่ะค่ะ อิอิ
อ้อมอ่ะ เราอยู่โซนคลีฟแลนด์เลย แต่ไม่ยักกะเคยเห็นร้านไอศครีมนี้เลยนะ สรุปเมื่อวานไม่ได้ไปดูชูเมคเกอร์โฮม เพราะจิมโทรไปคุยแล้ว ได้ความว่าเกินงบพวกเรามาก ๆ เลยตัดทิ้งไป เปลี่ยนไป car dealer แทน ไปเทสต์ไดรฟ์มาด้วย หนุกดี เด๋ววันนี้จะไปอีก หากิเลสเข้าตัวได้ไม่เว้นแต่ละวันล่ะ บ้านเรา อิอิ
ว่าแต่ว่า ร้านไอศครีมนี้อยู่ตรงไหนล่ะเนี่ย เด๋วจิมตื่นจะลองให้เค้าดูแล้วพาไปมั่ง
Oohio ja

Anonymous said...

พี่แอ้มบอกว่าให้พิมพ์ไม้โทก่อนสระอำ น้ำ ทีนี้ไม่ต้องร้องให้ใครช่วยแล้วเพราะทำเองได้แล้วจ้า อ้อมจะให้แม่เลาะเสื้อให้มั้ยล่ะส่งมาได้เลยตอนนี้แม่มีเวลาว่างแล้วจ้ะแม่บอกแบบนี้อ้อมจะเชื่ยมั้ยเนี๊ยะ (สะกดยากจัง)

Anonymous said...

โอ๋จ๊ะ ลองดูลิ้งค์นี้นะ อ้อมไม่แน่ใจว่าสาขาไหนใกล้บ้านโอ๋ที่สุด แต่ดูแล้วก็ไม่ใกล้เท่าไหร่เลย แต่แนะนำว่าควรลองมาก
http://www.handelsicecream.com/locations/index.html

แม่คะ อ้อมก็เพิ่งรู้เหมือนกันว่าต้องพิมพ์ไม้โทก่อนสระอำ ฮ่าๆ ทุกทีต้องไปพิมพ์ในเวิร์ดแล้วค่อยเอามาแปะ แต่ให้แม่เลาะเสื้อให้น่ะ ไม่เอาหรอก ทรมาณสายตาผู้สูงอายุ เหะเหะ :-P

Anonymous said...

ไอติมน่ากินมากๆเลย
รร.คุณอ้อมสอนซอฟท์บอลด้วยหรอ รร.เดียวกับเราป่าวคะเนี่ย อิอิ

Anonymous said...

สรุปเราอยู่โรงเรียนเดียวกันจริงๆด้วย โลกกลมจริงๆ =^_^=

Anonymous said...

หวัดดีพี่อ้อม แวะมาทักทายสบายดีนะค่ะ ได้คุยกับพี่นิวแล้วละขอบคุณมากนะค่ะ พี่เขาคุยหนุกดีอะ ฮ่าๆๆ ชอบๆๆ
บ้านนี้ชอบเบสบอลเหมือนกันนะค่ะ แต่ยังไม่เคยไปดูเลยซะมีมัวแต่นอน เฮ้ยยยย มันเศร้า

Anonymous said...

ไม่แปลกใจแล้วที่อ.อ้อมบอกว่าอ้วน ทุกอย่างดูน่าทานม๊าก มาก หน้าอ.อ้อมดูเหมือนจะอิ่มเอิบไปด้วยชีสจิงๆ ในอนาคตอันใกล้นี้หนูก็คงจะเหมือนอ.อ้อมแล้วล่ะค่ะเพราะแต่ละวันนี่กินแต่ชีสสสส เหอ นี่หรือชีวิตไทยในต่างแดน คิดถึงอาหารไทยจัง
ศิษย์อ.อ้อม